เปิดโปงพฤติกรรม (เข้าข่าย) ผิดกฎหมาย บริษัทสินเชื่อ

เปิดโปงพฤติกรรมของบริษัทสินเชื่อ (เข้าข่าย) ผิดกฎหมาย

จากการที่ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop Service) สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบริการสินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนองของบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ศรีสวัสดิ์พาวเวอร์ 2014 จำกัด โดยทำสัญญาไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบผู้บริโภค ดังนี้

  • ผู้ขอสินเชื่อไม่ได้รับเอกสารคู่สัญญา โดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทอ้างว่าเป็นนโยบายของบริษัท
  • ขายประกันชีวิตและประกันวินาศภัยพ่วง โดยไม่ให้สิทธิผู้บริโภคในการปฏิเสธ
  • คิดอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อเดือน
  • ได้รับเงินไม่ครบตามจำนวนที่ขอสินเชื่อ
  • โฆษณาว่าฟรีค่าธรรมเนียม แต่มีการเรียกเก็บ
  • บริษัทจำกัดการชำระเงินต้น ทำให้ผู้บริโภคต้องมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น
  • กำหนดให้ผู้กู้ชำระเงินให้ครบภายใน 12 เดือน หากไม่สามารถชำระได้ จะให้ทำสัญญากู้ใหม่ และเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอีกครั้งหนึ่ง
  • เมื่อชำระเงินกู้ครบตามสัญญาแล้ว กลับเรียกเก็บค่าประเมินหลักประกัน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วผู้บริโภคเป็นคนขอหนังสือประเมินจากสำนักงานที่ดินด้วยตัวเอง

จากการตรวจสอบพบอีกว่า พนักงานบางสาขาของบริษัทดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตขายประกันภัย ทั้งประกันชีวิต และประกันวินาศภัย นอกจากนี้ เบื้องต้นยังพบว่า มีผู้บริโภคถูกฟ้องร้องจากบริษัทเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่อยู่ในต่างจังหวัดที่มีจำนวนมาก

หากรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบปัญหาผู้บริโภคอื่น ๆ สามารถปรึกษา ร้องเรียน ได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

📬 ร้องเรียนออนไลน์ : https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain

📬 อีเมล : [email protected]

📬 โทรศัพท์ : 02 239 1839

📬 เฟซบุ๊กอินบ็อกซ์ : สภาองค์กรของผู้บริโภค

📬 ไลน์ ออฟฟิศเชียล (Line Official) : @tccthailand ลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U