Ribbon

สำรวจความคิดเห็นการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

กทม. ขึ้นราคาสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นสูงสุด 45 บาท และตลอดสายสูงสุด 65 บาท…ผู้บริโภคเห็นด้วยไหม?

กทม. เตรียมขึ้นค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยาย* จาก 15 บาท เป็นสูงสุด 45 บาท และหากเดินทางเชื่อมต่อเส้นทางหลัก ราคาสูงสุดจะอยู่ที่ 65 บาท โดยให้เหตุผลเรื่องขาดทุนสะสม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการวันที่ 1 พ.ย. 68

ด้าน สภาผู้บริโภค คัดค้านเพราะเป็นภาระเกินสมควรต่อประชาชน แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไร? ชวนแสดงความเห็นเพื่อส่งเสียงถึง กทม.กัน!

  • จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากมีปัญหา ขาดทุนสะสมอย่างหนัก
  • ต้องอุดหนุนด้วยงบประมาณหลายพันล้านบาททุกปี
  • หากไม่ขึ้นราคา อาจส่งผลกระทบถึง เสถียรภาพทางการเงินของ กทม.
  • ผู้โดยสารต้องจ่ายแพงขึ้นเกือบ 3 เท่า
  • เดินทางไป-กลับ อาจเสียถึง 150 บาทต่อวัน (เกือบครึ่งหนึ่งของค่าแรงขั้นต่ำ)
  • เสนอให้ กทม. หาทางเลือกอื่น เช่น เพิ่มภาษีน้ำมันท้องถิ่น หรือ เจรจาผู้รับสัมปทาน แทนการผลักภาระให้ประชาชน
  • ส่วนต่อขยาย (ใหม่): สูงสุด 45 บาท
  • เชื่อมต่อเส้นทางหลัก: ค่าโดยสารรวมสูงสุด 65 บาท
  • วันเริ่มต้น: 1 พฤศจิกายน 2568 (นโยบายชั่วคราว 1 ปี)
  • หมายเหตุ: ไม่มีการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน

ร่วมแสดงความเห็นเพื่อส่งเสียงถึง กทม.

การขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า
คุณเห็นด้วยกับการขึ้นค่าโดยสารในครั้งนี้หรือไม่?