
กทม. ขึ้นราคาสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นสูงสุด 45 บาท และตลอดสายสูงสุด 65 บาท…ผู้บริโภคเห็นด้วยไหม?
กทม. เตรียมขึ้นค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยาย* จาก 15 บาท เป็นสูงสุด 45 บาท และหากเดินทางเชื่อมต่อเส้นทางหลัก ราคาสูงสุดจะอยู่ที่ 65 บาท โดยให้เหตุผลเรื่องขาดทุนสะสม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการวันที่ 1 พ.ย. 68
ด้าน สภาผู้บริโภค คัดค้านเพราะเป็นภาระเกินสมควรต่อประชาชน แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไร? ชวนแสดงความเห็นเพื่อส่งเสียงถึง กทม.กัน!
เหตุผลจาก กทม. (ฝ่ายเสนอขึ้นราคา)
- จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากมีปัญหา ขาดทุนสะสมอย่างหนัก
- ต้องอุดหนุนด้วยงบประมาณหลายพันล้านบาททุกปี
- หากไม่ขึ้นราคา อาจส่งผลกระทบถึง เสถียรภาพทางการเงินของ กทม.
ข้อคัดค้านจากสภาผู้บริโภค
- ผู้โดยสารต้องจ่ายแพงขึ้นเกือบ 3 เท่า
- เดินทางไป-กลับ อาจเสียถึง 150 บาทต่อวัน (เกือบครึ่งหนึ่งของค่าแรงขั้นต่ำ)
- เสนอให้ กทม. หาทางเลือกอื่น เช่น เพิ่มภาษีน้ำมันท้องถิ่น หรือ เจรจาผู้รับสัมปทาน แทนการผลักภาระให้ประชาชน
สรุปโครงสร้างค่าโดยสารใหม่
- ส่วนต่อขยาย (ใหม่): สูงสุด 45 บาท
- เชื่อมต่อเส้นทางหลัก: ค่าโดยสารรวมสูงสุด 65 บาท
- วันเริ่มต้น: 1 พฤศจิกายน 2568 (นโยบายชั่วคราว 1 ปี)
- หมายเหตุ: ไม่มีการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน
*ส่วนต่อขยาย = สถานีคูคต – สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีบางจาก – สถานีเคหะสมุทรปราการ และ สถานีสะพานตากสิน – สถานีบางหว้า