ใช้รถสาธารณะ ไม่ใช่การเสี่ยงโชค เจอ “ขับซิ่ง รถเหม็น โดนเท ตั๋วแพง” ร้องเรียนได้เลย!

สภาผู้บริโภคเชิญชวนผู้บริโภคช่วยกันทำให้บริการการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ได้มาตรฐานด้วยการร้องเรียนเมื่อเจอปัญหา เพื่อยกระดับการบริการที่ดีขึ้นในอนาคต อย่าปล่อยให้การถูกเอาเปรียบเป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องทน !

แม้เวลาผ่านไปหลายสิบปีที่บริการรถโดยสารสาธารณะ ที่รวมทั้ง รถไฟ เครื่องบิน และเรือ ให้บริการผู้บริโภคต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา ความปลอดภัย ระบบการจองตั๋ว ความสะอาด และอื่น ๆ ที่ผู้โดยสารจำนวนมากจำเป็นต้องอยู่ในภาวะจำยอมมาแรมปี เนื่องจากข้อจำกัดของทางเลือกการเดินทาง และไม่มีข้อมูลช่องทางการร้องเรียน

ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคได้รวบรวมช่องทางการร้องเรียนเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย หากพบว่าตนเองหรือผู้ร่วมทาง ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา จากปัญหาการใช้บริการรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง รถตู้โดยสาร รถสามล้อเครื่อง รถสองแถว รถโดยสารระหว่างจังหวัด รถทัวร์โดยสาร รถรับส่งนักเรียน รถรับส่งพนักงาน รถแท็กซี่ รถเมล์ รถไฟรถไฟฟ้า สายการบิน เรือ หรือยานพาหนะอื่น ๆ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ หากผู้บริโภคพบปัญหาดังต่อไปนี้

ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่

1. กรณีได้รับความเสียหายจากรถโดยสารสาธารณะ ร้องเรียนที่เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ หรือโทรศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ 1584

2. กรณีได้รับความเสียหายจากสายการบิน ร้องเรียนที่เว็บไซต์ https://portal.caat.or.th/complaint/  หรือโทร 02-568-8800 ต่อ 1502 / 063-205-8819

3. กรณีได้รับความเสียหายจากรถไฟ ร้องเรียนที่เว็บไซต์ https://www.railway.co.th/complain/call.asp  หรือโทร  0-2621-8701

4. กรณีได้รับความเสียหายจากรถไฟฟ้าบีทีเอส ร้องเรียนที่เว็บไซต์ https://www.btsgroup.co.th/th/corporate-governance/complaint-channels  หรือโทร 1-800-292-777 หรือ 02-677-2800

5. กรณีได้รับความเสียหายจากรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ร้องเรียนที่เว็บไซต์ https://metro.bemplc.co.th/Contact-Metro  LINE : @mrtacontactcenter หรือ โทร 0-2716-4044

6. กรณีได้รับความเสียหายจากเรือด่วนเจ้าพระยา ร้องเรียนที่เว็บไซต์ https://rongtook.md.go.th/rongtook/   หรือโทร 1199

หรือสามารถร้องเรียนออนไลน์กับสภาผู้บริโภค ที่เว็บไซต์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
โดยแนบหลักฐานร้องเรียนเบื้องต้น ดังนี้
1. ภาพถ่ายหรือหลักฐานความเสียหายที่ได้รับจากการใช้บริการ
2. ใบรับรองแพทย์/หลักฐานค่ารักษาพยาบาล (กรณีบาดเจ็บ)
3. รายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ 4. สำเนาบันทึกประจำวันจากตำรวจ

ดูนโยบายด้านการขนส่งและยานพาหนะของสภาผู้บริโภคเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tcc.or.th/category/transport/

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค