| Getting your Trinity Audio player ready... |

ศาลสั่ง ลูเซิร์น คลินิก จ่ายเงินคืนผู้บริโภค 5 ล้านบาท หลังถูกผู้บริโภคร้องเรียนกรณีเสนอขายคอร์สเกินความจำเป็น สภาผู้บริโภคช่วยเหลือด้านกฎหมาย ทำให้รับชัยชนะ
จากกรณีที่ผู้บริโภคได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสภาผู้บริโภค เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2568 หลังประสบปัญหาถูกลูเซิร์น คลินิก เสนอขายคอร์สความงามเกินความจำเป็น ทำให้ผู้บริโภคต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนกว่า 6 ล้านบาท สภาผู้บริโภคได้ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายและสนับสนุนทนายความช่วยเหลือผู้บริโภคต่อศาล
ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2568 ศาลจังหวัดนนทบุรี ได้นัดคู่ความเพื่อนัดพร้อมและกำหนดวันสืบพยาน โดยคู่ความตกลงเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พร้อมมีผู้แทนจากสภาผู้บริโภค ได้แก่ ภัทรกร ทีปบุญรัตน์ รองหัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ฐานันดร์ ฤกษ์ดี หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และนิรุธน์ บัวนิล ทนายความผู้รับผิดชอบคดี เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยดังกล่าว คดีนี้ผู้บริโภคได้ยื่นฟ้องผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท เอญ่ารัน จำกัด บริษัท เดอะ เบสท์ เอสเธติก จำกัด และนางสาววิภารัศมิ์ ชมชื่น เป็นจำเลยที่ 1 ถึง 3 ตามลำดับ
การสืบพยานในครั้งนี้นำไปสู่การเจรจาประนีประนอมยอมความในคดีหมายเลขดำ ผบ383/2568 และศาลได้มีคำพิพากษาตามยอม เป็นคดีเลขแดงที่ ผบ787/2568 ผู้ประกอบการยินยอมชดใช้เงินคืนแก่ผู้บริโภคเป็นจำนวน 5 ล้านบาท
ทั้งนี้ได้แบ่งจ่าย 12 งวด งวดแรกจำนวน 1.3 ล้านบาท ภายในวันที่ 10 มกราคม 2569 และงวดที่ 2 – 12 ชำระงวดละ 336,363.63 บาท หากผู้ประกอบไม่ยอมชำระหนี้ตามกำหนด จำเลย สามารถบังคับคดีได้ทันที โดยกำหนดดอกเบี้ยผิดนัดร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินที่ค้างชำระ จนชำระเงินเสร็จสิ้น
ภัทรกร เปิดเผยว่า ก่อนถึงวันสืบพยาน สภาผู้บริโภคพยายามติดต่อผู้ประกอบการมาโดยตลอด โดยส่งหนังสือขอเจรจาไปยังภูมิลำเนาของจำเลยทั้งสามเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2568 แต่เอกสารถูกตีกลับทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการประสานงาน และความไม่ร่วมมือของผู้ประกอบการ แต่ท้ายที่สุด การต่อสู้ของผู้บริโภคไม่สูญเปล่า เพราะวันนี้ผู้บริโภคได้ทวงสิทธิของตนเองไม่ให้ถูกผู้ประกอบการเอาเปรียบ และละเมิดสิทธิผู้บริโภคสำเร็จ
ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคขอเตือนให้ประชาชนระวังคลินิกที่ใช้วิธีการโน้มน้าวหรือยัดเยียดการขายคอร์สเกินความจำเป็น รวมถึงก่อนตัดสินใจใช้บริการควรตรวจสอบใบอนุญาตของคลินิกและแพทย์ผู้ให้บริการทุกครั้ง ต้องขอเอกสารรายละเอียดคอร์สและเงื่อนไขการชำระเงินก่อนตัดสินใจ และหลีกเลี่ยงการโอนเงินหรือชำระล่วงหน้า หากยังไม่ได้รับข้อมูลครบถ้วน
อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริการเสริมความงาม สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน หลักฐานประกอบอื่น ๆ และร้องเรียนผ่านสภาผู้บริโภค ผ่านช่องทางออนไลน์ https://www.tcc.or.th/ หรือโทร 1502 ในวันเวลาทำการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น.
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง



