หนุนอนุทินเดินหน้า รถไฟฟ้า 20 บาท

หนุนอนุทินเดินหน้า รถไฟฟ้า 20 บาท

แม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ซึ่งอาจทำให้บางนโยบายของรัฐบาลที่แล้วชะงักงัน แต่สภาผู้บริโภคเห็นว่าหนึ่งในนโยบายที่เร่งด่วนที่ควรดำเนินการต่อเนื่องทันทีภายใต้รัฐบาลนายอนุทิน ชาญวีรกุล คือ นโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย เนื่องจากเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่าในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย สนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ และเป็นโครงการที่ประชาชนรอคอย

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาผู้บริโภค กล่าวว่า “โครงการรถไฟฟ้า 20 บาท เริ่มที่สายสีแดง เกิดขึ้นในช่วงที่พรรคภูมิใจไทยดูแลกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดิมคาดว่าจะใช้งบ 3,000 ล้านบาท แต่ปรากฏกว่าใช้งบประมาณแค่ 200 ล้านบาท และยังสามารถช่วยลดขาดทุนให้กับการรถไฟฯ ได้ด้วย ดังนั้นรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ถือเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่าในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย สนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ ช่วยลดมลพิษและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน”

นอกจากนั้น สารีได้เล่าย้อนไปถึงช่วงหาเสียงเลือกตั้งในปี 2566 พรรคภูมิใจไทยเสนอนโยบายตั๋วรถไฟฟ้าไม่เกิน 40 บาทต่อวันกี่เที่ยวก็ได้ เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงหลัก การสานต่อโครงการนี้จึงเสมือนการสานต่อนโยบายที่พรรคได้หาเสียงไว้

อย่างไรก็ตาม หากงบประมาณในการสนับสนุนรถไฟฟ้า 20 บาทยังเป็นปัญหา สภาผู้บริโภคได้เสนอทางเลือกสำหรับการหางบประมาณ เช่น ภาษีล้อเลื่อน ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดเก็บได้ปีละ 16,000 ล้านบาท หรือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่จอดรถในเมือง (Congestion Charge) เป็นต้น ซึ่งมองว่านอกจากจะช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบราง และช่วยลดปัญหารถติด และปัญหามลพิษ PM 2.5 ได้ด้วย

ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกวันนี้มีการเรียกเก็บค่าแรกเข้าที่ซ้ำซ้อน ทำให้การเดินทางโดยรถไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายสูง ถ้ายกเลิกเก็บค่าแรกเข้าจะทำให้ค่าโดยสารถูกลง ส่วนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายสามารถทำได้ และมีความยั่งยืนโดยไม่เป็นภาระงบประมาณ โดยการเจรจาลดค่าชดเชยกับเอกชน เพราะเมื่อลดราคาลดลง ผู้โดยสารมากขึ้น เอกชนก็มีรายได้มากขึ้น โดยที่รัฐไม่จำเป็นต้องจ่ายชดเชยในส่วนที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถใช้เงินจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ หรือกองทุนด้านสิ่งแวดล้อม เข้ามาสนับสนุนโครงการได้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการลดการใช้พลังงานฟอสซิล สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางโดยรถสาธารณะ เพื่อลดผลกระทบต่อสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคได้ขับเคลื่อนโครงการขนส่งสาธารณะที่ทุกคนขึ้นได้ทุกวัน ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผลักดันให้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลไม่เฉพาะแค่ในกรุงเทพฯ ในต่างจังหวัดได้ผลักดันจนประสบความสำเร็จแล้วหลายจังหวัด เช่น ภูเก็ต กาญจนบุรี ส่วนอัตราค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ยึดตามคำแนะนำของธนาคารโลกที่ระบุว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง