Ribbon

เสียชีวิตอีกราย รถดั๊มพ์ชนสะพานลอย อุบัติเหตุที่ป้องกันได้ แต่ใครทำ?

Getting your Trinity Audio player ready...
เสียชีวิตอีกราย รถดั๊มพ์ชนสะพานลอย อุบัติเหตุที่ป้องกันได้ แต่ใครทำ?

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2568 เกิดเหตุสะพานลอยคนข้ามบนถนนบางนา – ตราด ช่วง กม.34 จังหวัดสมุทรปราการ ถล่มลงมาทับรถทั้งคัน เกิดจากรถบรรทุกยกเท (รถดั๊มพ์) ค้างชนสะพานลอย จนโครงสร้างเคลื่อนตัวและหล่นทับ ทั้งรถบรรทุกและรถกระบะคันอื่นที่วิ่งมาด้านล่างอย่างรุนแรง ทำให้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เหตุการณ์นี้สะท้อนถึงวิกฤตมาตรฐานผู้ขับขี่และความปลอดภัยบนท้องถนนเมืองไทย สภาผู้บริโภคเรียกร้องยกระดับความปลอดภัยเชิงโครงสร้างทั้งระบบ

เร่งยกระดับมาตรฐาน แก้ปัญหาระยะยาว

เหตุการณ์สะพานลอยถล่มบนถนนบางนา-ตราดในครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนพิสูจน์สาเหตุที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของเหตุการณ์ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างความผิดพลาดของผู้ขับขี่ การบำรุงรักษาตัวรถ และความพร้อมของระบบความปลอดภัยบนโครงสร้างพื้นฐานของถนน ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ

สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เหตุการณ์รถบรรทุกดั๊มพ์ กระบะยกขึ้นและชนเข้ากับสะพานลอยคนข้ามถล่มลงมาทับหัวเก๋งรถบรรทุกและรถกระบะที่วิ่งอยู่ใกล้กัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น โดยหลักการการทำงานอุปกรณ์แจ้งเตือนในห้องผู้ขับรถดั๊มพ์ เมื่อกระบะท้ายรถที่ยกขึ้นยังไม่ได้ลงจนสุด ก็จะมีแสงและเสียงเตือนผู้ขับรถ ทำให้ผู้ขับรถต้องระวังเมื่อมีสัญญาณเตือน และสัญญาณเตือนจะหยุดก็ต่อเมื่อกระบะท้ายรถบรรทุกลงสุดเท่านั้น ซึ่งกรมขนส่งทางบกได้กำชับให้ผู้ขับรถหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ

ต่อไปกรมขนส่งทางบกจะให้รถบรรทุกทุกคันต้องติดตั้งอุปกรณ์เตือนผู้ขับรถด้วยสัญญาณเสียงและไฟให้มีผลบังคับใช้กับรถใหม่โดยเร็ว และให้มีผลกับรถบรรทุกยกเทที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ที่มีอยู่แล้วทั้งสิ้น 377,000 คันในปัจจุบันด้วย

ทั้งนี้ กรมขนส่งทางบก ย้ำว่าหากเกิดอุบัติเหตุที่มีสาเหตุจากกระบะบรรทุกยกขึ้นระหว่างขับขี่ ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งอาจมีความผิดตามมาตรา 36 ประกอบมาตรา 131 ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ขับรถอาจมีความผิดตามมาตรา 111 ประกอบมาตรา 161 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ความปลอดภัยบนท้องถนนปัญหาระดับชาติ

เหตุการณ์สะพานลอยถล่มครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เดือนสิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา คานสะพานลอยขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 116 ตัน ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง บนถนนสาย 317 จันทบุรี-สระแก้ว ถล่มลงมาทับรถเทรลเลอร์ และรถเครนของบริษัทรับเหมาเอกชน แต่โชคดีเหตุดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ย้อนไปไกลกว่านั้นมีเหตุรถเครนเฉี่ยวชนสะพานลอยคนข้าม ถนนบรมราชชนนี มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนอยู่ที่ประมาณ 25 คนต่อประชากร 100,000 คน สูงเป็นอันดับต้น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากรถบรรทุก ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่ ทั้งขนาด น้ำหนัก และการขับขี่ในระยะไกล สมาพันธ์ผู้ประกอบการขนส่ง เผยสาเหตุหลักทั้งจากผู้ขับและตัวรถ ต้องร่วมมือยกระดับความปลอดภัย

ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการณ์รถบรรทุกยกเท หรือรถดั๊มพ์ หรือรถเครนเฉี่ยวชนสะพานลอยจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายมหาศาล ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของราชการ ซึ่งเป็นงบประมาณที่ค่อนข้างสูง รวมถึงเป็นการแดงความปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทย ซึ่งสมาพันธ์ขนส่งฯ ได้ร่วมกับกรมขนส่งทางบก ตรวจสอบความปลอดภัยของรถขนาดใหญ่ ซึ่งรวมทั้งรถบรรทุก รถเครน รถโดยสารอย่างต่อเนื่อง ผ่านวอร์รูมของกรมการขนส่งทางบกที่ร่วมกับผู้ประกอบการในการติดตาม ตรวจสอบผู้ขับขี่ ผู้ประกอบการผ่านระบบจีพีเอส และระบบเตือนภัยอุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งในตัวรถอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

“กรณีชนสะพานลอยที่ถนนบางนา – ตราด เป็นรถของผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่ได้อยู่ในวอร์รูม ไม่มีการติดตั้งจีพีเอส รวมถึงระบบเตือนภัยการใช้งานอุปกรณ์ ซึ่งรถดั๊มพ์เหล่านี้ จะมีระบบควบคุมการยกเทของส่วนบรรทุก หากยังเอาลงไม่สุดจะมีสัญญาณเตือน ซึ่งรถคันนี้ไม่มี ซึ่งต่อจากนี้กรมขนส่งทางบก จะบังคับให้รถดั๊มพ์ทุกคันติดตั้งสัญญาณเตือนระบบยกเท ส่วนรถเก่าต้องติดตั้งภายใน 1 ปี ไม่เช่นนั้นจะไม่ต่อทะเบียนให้ สมาพันธ์ พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ เร่งดำเนินการ เพราะเสียค่าติดตั้งไม่กี่พัน แต่ช่วยเซฟทรัพย์สินและชีวิตผู้คนได้มาก” ดร.ทองอยู่กล่าว

ปัญหาอุบัติภัยบนท้องถนนถือเป็นปัญหาระดับชาติ สร้างความสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินมหาศาล เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้ขับขี่ต้องร่วมมือกันสร้างระบบความปลอดภัยให้เกิดขึ้นและใช้ได้จริง สภาผู้บริโภคสนับสนุนระบบขนส่งที่ปลอดภัย เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนอย่างเป็นระบบ ทั้งการสร้างมาตรฐานผู้ขับขี่ ตัวรถ และการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เพื่อสร้างระบบขนส่งที่ปลอดภัยและเป็นธรรม


ขนส่งเร่งติดตั้งสัญญาณเตือนคนขับรถ

สั่งอายัดตัว! คนขับ รถดั๊มพ์ชนสะพานลอย พังยับทับรถส่งไข่ดับ 1