
ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดเพชรบุร เริ่มดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ปี 2553 โดยการรวมตัวของแกนนำภาคประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการไม่เข้าใจในสิทธิที่พึงมี การสร้างความรู้ความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ของตนให้แก่ผู้บริโภค และเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภค สร้างความเป็นธรรมและความเข้าใจอันดีต่อทุกฝ่าย และจัดทำฐานข้อมูล รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ รวบรวมปัญหาที่จะต้องแก้ไขในระบบนโยบายประสานส่งต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป รวมระยะเวลาก่อตั้งทั้งสิ้น 15 ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้
วัตถุประสงค์
1.เครือข่ายผู้บริโภคและผู้รับบริการเห็นคุณค่าการทำงานรักษาสิทธิ์ของตนเอง และประชาชนในพื้นที่
2.เชื่อมร้อยการทำงานเป็นพลังผู้บริโภคที่เข้มแข็งมุ่งสู่การเป็นองค์กรผู้บริโภคอย่างแท้จริง
3.เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในการปกป้องคุ้มครองสิทธิ
4.การดำเนินงานปกป้องคุ้มครองสิทธิโดยไม่แสวงหาผลกำไร
5.รับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียน จากผู้บริโภคและผู้รับบริการที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไข
วิสัยทัศน์ “ผู้บริโภคและผู้รับบริการมีความเข้มแข็งรู้เท่าทันสถานการณ์สามารถปกป้องสิทธิตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
พันธกิจ “ส่งเสริมกระบวนการ..การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด เผยแพร่ความรู้ สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิทธิของตนเองโดยเน้นความร่วมมือขององค์กรด้านการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเพชรบุรีทุกภาคส่วน”
คำขวัญ : “ร้องเรียน 1 ครั้ง ดีกว่าบ่น 1,000 ครั้ง”
วัฒนธรรมองค์กร : “รู้หน้าที่ พัฒนาศักยภาพ สร้างการมีส่วนร่วม สามัคคี”
นโยบายองค์กร : รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน เฝ้าระวังสอดส่องพฤติกรรมของผู้ประกอบการหรือผู้ให้บริการ ในลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค สนับสนุนความรู้ให้แก่ผู้บริโภคและผู้รับบริการในทุกระดับ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคทั้งภาครัฐและเอกชน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเพื่อเป็นการรู้เท่าทันและรักษาสิทธิ
ผลงานเด่น
1. สนับสนุนองค์กรผู้บริโภคในจังหวัดเพชรบุรีในการยื่นจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคได้รับ อกผ. 3 จำนวน 5 องค์กร
2. ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพองค์กรผู้บริโภคและสภาผู้โภคเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ
3. ผลักดันการจัดการปัญหาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีการโฆษณาเกินจริงทางสถานีวิทยุชุมชน (เพชรบุรี MODEL)
การเฝ้าระวัง รับเรื่องร้องเรียนแก้ไขปัญหา และการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายที่ เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลจากเรื่องร้องเรียนมาสังเคราะห์เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาร่วมกันสนับสนุนการทำงานเฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียน
4. กิจกรรมยกระดับประเด็นเรื่องร้องเรียนด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายเป็นนโยบายสาธารณะ
5. จัดตั้งและพัฒนากลไกความร่วมมือในรูปแบบของ “สภาผู้บริโภคจังหวัด” เพื่อการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหาร ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพระดับจังหวัด ซึ่งมาจากองค์ประกอบของภาคีที่หลากหลายทั้งองค์กร/เครือข่ายผู้บริโภค
6. ขับเคลื่อนโครงการสานพลังภาคีความร่วมมือเพื่อพัฒนาบริการขนส่งมวลชนสาธารณะปลอดภัยภาคตะวันตก
7. ขับเคลื่อนโครงการสร้างการรับรู้สิทธิระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและรับเรื่องร้องเรียน คุ้มครองสิทธิประชาชน จังหวัดเพชรบุรี
8. พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งองค์กรผู้บริโภค ในการรับเรื่องร้องเรียนเพื่อการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค
9. สนับสนุนองค์กรผู้บริโภคในจังหวัดเพชรบุรีในการยื่นจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคได้รับ อกผ. 3 จำนวน 5 องค์กร
ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : 179/4 หมู่ 3 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
โทรศัพท์ : 093-571-1081
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100069204531139