
ผู้บริโภคร้อง! วินมอเตอร์ไซค์เก็บค่าโดยสารเกินราคา แม้ระยะทางจะเท่าเดิม แต่ราคาค่าโดยสารกลับต้องจ่ายแพงกว่า
“ปกติลูกสาวนั่งวินจากหน้าปากซอยไปโรงเรียน จ่ายแค่ 15 บาทมาตลอด วันนั้นอยู่ ๆ คนขับกลับเรียกเก็บ 20 บาท ทั้งที่ระยะทางเท่าเดิม”
นี่คือเสียงสะท้อนจากผู้บริโภครายหนึ่งที่ตัดสินใจร้องเรียนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หลังพบว่า วินมอเตอร์ไซค์ขาประจำของลูกสาว เรียกเก็บค่าโดยสารแพงขึ้นอย่างไม่มีสาเหตุ
ผู้บริโภครายดังกล่าวเล่าว่า ลูกสาวได้พยายามชี้แจงว่าค่าโดยสารตามป้ายคือ 15 บาท และปกติจ่ายราคานี้ แต่คนขับกลับไม่ยอม พร้อมแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
“ราคาตามป้ายราคาที่ระบุไว้ตรงจุดขึ้นวิน คือ 15 บาท และวินหลายคนก็ยังเก็บราคานี้คงเดิม แต่มีเพียงคนคนขับรายนี้คนเดียวที่คิด 20 บาท ซึ่งเขาก็ถูกร้องเรียนมาหลายครั้งแล้ว”
คำตอบที่ผู้บริโภคได้รับ เมื่อไปสอบถามที่จุดขึ้นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ยิ่งตอกย้ำว่า ปัญหาแม้จะถูกร้องเรียนก็ยังไม่มีการแก้ไขจริงจัง
จากเหตุการณ์นี้ ผู้บริโภคจึงตัดสินใจร้องเรียนไปยังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) หน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพมหานคร สภาผู้บริโภค หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเพื่อขอหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมทำหนังสือถึงอธิบดีกรมขนส่งทางบก ขอให้ดำเนินการตรวจสอบแก้ไขปัญหา และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
แต่เรื่องราวกลับเงียบหายไปกว่า 4 เดือน จนถึงกลางเดือนมกราคม 2568 หน่วยงานฯ ต้องส่งหนังสือติดตามความคืบหน้าอีกครั้งผ่านอีเมลไปยังกรมขนส่งฯ จึงได้รับคำตอบกลับมาในเดือนถัดมาว่า
กองตรวจการขนส่งทางบกได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 และพบว่า คนขับวินคนดังกล่าว “ยอมรับว่าเก็บค่าโดยสารเกินจริง” ตามที่ถูกร้องเรียน จึงได้ลงโทษตามกฎหมายด้วยการปรับ แทนการลงโทษทางอาญาอื่น ๆ เช่น การจำคุก หรือคุมประพฤติ และได้มีการตักเตือน โดยหากมีการเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่ระบุซ้ำจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นสูงสุด
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการดำเนินการในที่สุด แต่กรณีนี้สะท้อนถึงปัญหา ระบบการรับเรื่องร้องเรียนที่ล่าช้า และการลงโทษที่อาจยังไม่เด็ดขาดมากพอจะป้องกันการเกิดซ้ำ
เจอปัญหาจากการใช้บริการวินมอเตอร์ไซต์ ควรทำอย่างไร
ขอแนะนำผู้บริโภคหากเจอปัญหาจากการใช้บริการวินมอเตอร์ไซต์ ไม่ว่าจะเป็น ถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตรา เก็บแพงกว่าป้ายที่ระบุ ขับรถเร็ว เกิดอุบัติเหตุ และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขอให้เก็บหลักฐานต่อไปนี้ ได้แก่ วันเวลาที่เกิดเหตุ สถาที่เกิดเหตุ ชื่อ – สกุลที่ติดตรงเสื้อวิน หรือจำเลขเสื้อวิน และทะเบียนรถจักรยานยนต์ร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขนส่งทางบก สายด่วน 1584 หรือสภาผู้บริโภค สายด่วน 1502 และช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ tcc.or.th
ทั้งนี้ ก่อนใช้บริการทุกครั้ง อย่าลืมสอบถามค่าโดยสารจากคนขับอีกครั้ง เพื่อป้องกันกรณีถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด