
แค่รับสายไม่ตอบรับ แต่ระวัง! ถูกเรียกเก็บค่า “แพ็กเกจเสริม” อินเตอร์เน็ตบ้านไม่รู้ตัว สภาผู้บริโภค แนะ แม้จะปฏิเสธไปแล้ว แต่ควรตรวจสอบใบแจ้งค่าบริการทุกครั้ง ป้องกันการถูกละเมิดสิทธิ
ในยุคที่บริการอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน แต่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยต้องเผชิญกับประสบการณ์ไม่พึงประสงค์ เช่น การถูกเรียกเก็บค่าบริการที่ตนไม่เคยสมัครหนึ่งในกรณีล่าสุดที่สะท้อนปัญหานี้ได้อย่างชัดเจน คือกรณีของคุณเอ ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านรายหนึ่ง ที่พบว่าตนเองถูกเรียกเก็บเงินค่า “แพ็กเกจเสริม” โดยไม่รู้ตัวเป็นเวลา 12 เดือน
คุณเอสมัครใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตบ้านรายเดือนในราคา 599 บาท กับบริษัทผู้ให้บริการแห่งหนึ่งมาเป็นเวลานาน โดยไม่มีปัญหาใด ๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอตรวจสอบใบเสร็จค่าบริการรายเดือน และพบยอดเรียกเก็บเป็น 768.26 บาท เธอจึงสอบถามไปยังคอลเซ็นเตอร์ และพบว่าตัวเองถูกเรียกเก็บ แพ็กเกจเสริมเพิ่มสปีด แรงสูงสุด 1Gbps/1Gbps เพิ่มอีกเดือนละ 119 บาท โดยที่เธอไม่เคยสมัคร และเมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จึงเป็นค่าบริการทั้งหมด 768.26 บาท
ค่าบริการนี้ถูกเรียกเก็บอย่างต่อเนื่องมานานถึง 12 เดือน โดยที่คุณเอไม่เคยตอบรับแพ็กเกจดังกล่าวเลย เธอเพียงแค่เคยได้รับโทรศัพท์จากคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาเสนอแพ็กเกจ แม้ตัวเธอเองจะยอมรับในข้อผิดพลาดที่ไม่ได้ตรวจสอบรอบบิลทุกครั้ง แต่การเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมโดยไม่มีความยินยอมชัดเจนจากผู้บริโภค ถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม
เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม เธอจึงร้องเรียนไปยังบริษัทเพื่อขอให้คืนเงินในส่วนที่ไม่ได้สมัคร แต่ทางบริษัทปฏิเสธ โดยเสนอแนวทางเยียวยาด้วยการลดค่าบริการ 20% / เดือน เป็นระยะเวลา 12 เดือน เธอมองว่าการลดค่าบริการ 20 % ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เธอต้องจ่ายเพิ่มโดยไม่ได้รับความยินยอม จึงต่อรองกับบริษัทและสุดท้ายบริษัทเสนอลดค่าบริการให้ 30% / เดือน เป็นระยะเวลา 12 เดือน แต่มีเงื่อนไขว่า ผู้บริโภคต้องใช้บริการกับบริษัทต่อเนื่องอีก 12 เดือน
แม้ว่าเธอจะตกลงกับข้อเสนอ แต่เธอมองว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่เป็นธรรมและเข้าข่ายผูกมัดผู้บริโภคโดยไม่สมัครใจ เธอจึงยืนยันต่อบริษัทไปว่า “ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะยกเลิกบริการได้ทุกเมื่อ หากไม่พึงพอใจในการให้บริการ เพราะเป็นสิทธิของผู้บริโภคที่จะเลือกใช้บริการได้อย่างอิสระ” และสุดท้ายบริษัทได้ยอมรับข้อเสนอของเธอ
อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการถูกละเมิดสิทธิ สภาผู้บริโภคขอแนะนำให้ผู้บริโภคตรวจสอบใบแจ้งค่าบริการเป็นประจำ หากพบว่าถูกเรียกเก็บค่าแพ็กเกจเสริมโดยไม่สมัครใจ เบื้องต้นให้เจรจากับบริษัทก่อนเพื่อขอให้ชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น หากไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โทรสายด่วน 1200 หรือร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค โทร 1502 หรือช่องทางออนไลน์ tcc.or.th
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง