Ribbon

ผู้ประสบภัยเพลิงไหม้คลังสินค้า ท่าเรือแหลมฉบัง ร้องเรียนได้ที่นี่

Getting your Trinity Audio player ready...

ในวันที่ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 11.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิดที่ตู้คอนเทนเนอร์ ในคลังสินค้าของบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ภายในท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จุดเกิดเหตุอยู่ภายในท่าเรือแหลมฉบัง ที่คลังดีจี (DG) เก็บตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสารเคมี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วและเพลิงสงบแล้ว และเนื่องจากเป็นสารเคมีอันตราย มีกลิ่นฉุน รุนแรง มีฤทธิ์กัดกร่อน และมีผลกับผิวหนังและการสูดดม ทีมดับเพลิงจึงได้ฉีดน้ำเพื่อควบคุมไอระเหยไม่ให้กระทบไปยังพื้นที่บริเวณกว้าง ทั้งนี้มีผู้ได้รับผลกระทบจากบริษัท เอ็มซี สยาม โลจีสติคส์ จำกัด จำนวน 154 คน ลานจอดรถของบริษัทโตโยต้าที่อยู่ใกล้เคียงจำนวน 23 คน และได้นำส่งพนักงาน 7 คน ไปที่โรงพยาบาลวิภาราม หลังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก แสบตา

ทั้งนี้ หากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากกรณีสารเคมีรั่วไหลดังกล่าว สามารถยื่นร้องเรียน โดยเก็บหลักฐานร้องเรียน ดังนี้

1. หลักฐานยืนยันตัวตน เช่น สำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานอื่นใดที่ราชการออกให้ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้ที่มีชื่อในหลักฐานนั้นเป็นผู้ประสบภัย

2. หลักฐานพิสูจน์ความเสียหายต่อร่างกาย ได้แก่ ภาพถ่ายบาดแผล ใบรับรองแพทย์หรือหนังสือรับรองการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล ใบประเมินค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล หรือใบแจ้งหนี้ค่ารักษาพยาบาล

3. หลักฐานพิสูจน์ความเสียหายต่อทรัพย์สิน ได้แก่ ภาพถ่ายความเสียหายของทรัพย์สิน รถยนต์และบ้านเรือน ระบุวันที่ เวลาไว้ ภาพถ่ายทรัพย์สินก่อนเกิดเหตุ (หากมี) รวมทั้งเก็บใบเสร็จค่าซ่อมทุกอย่าง ลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อยืนยันว่าทรัพย์สินที่เสียหายเป็นของตนจริง สามารถหาเช่าบ้าน ที่พักหรือโรงแรม และเก็บใบเสร็จค่าเช่าบ้าน ที่พักหรือโรงแรมไว้เรียกร้องได้ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่มาจากเหตุละเมิด ทำให้ต้องจัดหาที่อยู่อาศัยชั่วคราวจนกว่าจะมีที่อยู่อาศัยของตนเอง

4. หลักฐานเรียกร้องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าพาหนะเดินทางเนื่องจากต้องเดินทางไปรักษาพยาบาล หรือสถานีตำรวจ โดยทำบันทึกระบุวันที่ เวลาเดินทางไป – กลับ เป็นค่าเสียหายที่เรียกร้องได้ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่สืบเนื่องจากการทำละเมิดของบริษัท

5.ให้ลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อยืนยันว่าได้รับกลิ่นและได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เช่น ได้รับความเดือดร้อนในการอยู่อาศัย เป็นต้น

นอกจากนั้นยังสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่สภาผู้บริโภคได้ตามช่องทาง ดังนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U       
  • เฟซบุ๊กอินบ็อกซ์ (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : [email protected]    
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค