Ribbon

เพชรบุรีประกาศความพร้อม! ยกระดับ ‘ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค’ สู่ ‘หน่วยงานประจำจังหวัด’

Getting your Trinity Audio player ready...

สภาองค์กรของผู้บริโภคได้กลไกใหม่ที่แข็งแกร่ง! หลังจากสั่งสมประสบการณ์ภาคประชาชนมากว่า 15 ปี และผ่านการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากองค์กรสมาชิกในพื้นที่เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2568 ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดเพชรบุรี (องค์กรสมาชิกลำดับที่ 360) ก้าวสู่สถานะ หน่วยงานประจำจังหวัด ลำดับที่ 21 ของสภาองค์กรของผู้บริโภค หน่วยงานใหม่นี้ไม่ใช่แค่จุดรับเรื่องร้องเรียน แต่เป็นพลังขับเคลื่อนนโยบายเชิงรุก! พร้อมรับมือความท้าทายยุคใหม่ ทั้งภัยออนไลน์ และการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ด้วยปณิธาน “ร้องเรียน 1 ครั้ง ดีกว่าบ่น 1,000 ครั้ง”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 กลุ่มแกนนำภาคประชาชนในจังหวัดเพชรบุรีเริ่มรวมตัวกัน เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาที่ผู้บริโภคเผชิญทุกวัน จากการถูกเอาเปรียบโดยไม่รู้สิทธิของตนเอง สู่การตั้ง “ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดเพชรบุรี” ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้รับฟังและผู้ปกป้องสิทธิของคนเพชรบุรีอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ทำให้เพชรบุรีโดดเด่นคือการสร้างกลไกการทำงานที่แข็งแกร่งในทุกระดับ ศูนย์ฯ ได้จัดตั้งกลไกการทำงานทั้งในระดับจังหวัด เน้นการกำหนดนโยบายและการสานพลังเครือข่าย และระดับอำเภอ โดยมีศูนย์ประสานงานในหลายพื้นที่ ทั้งในตัวเมือง บ้านแหลม บ้านลาด ท่ายาง แก่งกระจาน และหนองหญ้าปล้อง การทำงานแบบกระจายตัวนี้ทำให้สามารถรับและแก้ไขปัญหาผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและตอบโจทย์บริบทพื้นที่โดยตรง

การก้าวขึ้นสู่สถานะหน่วยงานประจำจังหวัดเพชรบุรีไม่ได้มาโดยง่าย แต่เป็นผลจากความพร้อมในเรื่องคุณสมบัติที่ครบถ้วนตามระเบียบของคณะกรรมการนโยบาย สภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2566 โดยมีองค์กรสมาชิกในจังหวัดเพชรบุรีทั้ง 5 องค์กรเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง ได้แก่ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคตำบลไร่ส้ม ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคตำบลเวียงคอ ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบุรี ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดเพชรบุรี และศูนย์สิทธิผู้บริโภคตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ทางหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบุรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี รวมถึงคณะกรรมการนโยบายเขตพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หน่วยงานเขตพื้นที่ภาคตะวันตก และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จากสภาองค์กรของผู้บริโภค โดยท้ายที่สุด องค์กรสมาชิกทั้งหมดของจังหวัดเพชรบุรีได้ลงมติรับรองให้ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดเพชรบุรีเป็นหน่วยงานประจำจังหวัดอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งผลมติดังกล่าวได้ถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบาย (กนย.) เพื่อพิจารณารับรองอย่างเป็นทางการ และได้รับการประกาศจัดตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 ในฐานะหน่วยงานประจำจังหวัดลำดับที่ 21

  1. เพชรบุรี MODEL ปราบโฆษณาหลอกลวง ประสบความสำเร็จในการผลักดันและจัดการปัญหา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีการโฆษณาเกินจริงผ่านสถานีวิทยุชุมชน จนเป็นโมเดลต้นแบบในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพในระดับพื้นที่
  1. เปลี่ยนเสียงร้องเรียนสู่กฎหมาย ยกระดับประเด็นร้องเรียนด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายจากการรับเรื่องในพื้นที่ สู่การกำหนดเป็นนโยบายสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง 
  1. การเฝ้าระวังเชิงรุกและสังเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการ เฝ้าระวัง รับเรื่องร้องเรียน และแก้ไขปัญหา การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง พร้อม สังเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย
  1. สร้างความเข้มแข็ง ลดปัจจัยเสี่ยง ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพองค์กรผู้บริโภค และสภาผู้บริโภคท้องถิ่น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการ ลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ ในชุมชน
  1. จัดตั้ง ‘สภาผู้บริโภคจังหวัด’ สร้างและพัฒนากลไกความร่วมมือ ในรูปแบบของ ‘สภาผู้บริโภคจังหวัด’ ที่มาจากภาคีหลากหลาย เพื่อทำงานคุ้มครองผู้บริโภคด้าน อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในระดับจังหวัด
  1. ยกระดับขนส่งปลอดภัยภาคตะวันตก ขับเคลื่อนโครงการสานพลังภาคี เพื่อพัฒนาบริการขนส่งมวลชนสาธารณะปลอดภัย ในภูมิภาคตะวันตก ให้ได้มาตรฐานและเป็นธรรมต่อผู้บริโภค
  1. คุ้มครองสิทธิบัตรทอง ขับเคลื่อนโครงการสร้างการรับรู้สิทธิระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อย่างทั่วถึง พร้อมทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองสิทธิ ด้านสุขภาพของประชาชนจังหวัดเพชรบุรี
  1. สร้างพลังผู้บริโภคท้องถิ่น พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่องค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ ให้สามารถรับเรื่องร้องเรียน และดำเนินงานคุ้มครองพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  1. หนุนเสริมสถานะทางกฎหมาย ให้การสนับสนุนองค์กรผู้บริโภคในจังหวัดเพชรบุรีในการยื่นจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภค (อกผ. 3) จนได้รับการรับรองจำนวน 5 องค์กร เป็นการเพิ่มสถานะทางกฎหมายในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองสิทธิอย่างเป็นรูปธรรม

คุณศิริวรรณ อำนวยสินสิริ หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า “ทีมงานเพชรบุรีตั้งต้นจากผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง และสอดคล้องกับนโยบายของสภาผู้บริโภค สิ่งที่เราภูมิใจคือความก้าวหน้าของคนทำงาน จนพาองค์กรมาถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นพลังใจในการเดินหน้าต่อ ในการรับบทบาทใหม่นี้ เรามีความพร้อมอย่างเต็มที่ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากสภาองค์กรของผู้บริโภค คำแนะนำจากหน่วยงานประจำจังหวัดรุ่นพี่ เพื่อช่วยหนุนเสริมทั้งในด้านการวางแผนการทำงาน การถอดบทเรียน รวมถึงเสริมองค์ความรู้ต่าง ๆ  เราจะรักษามาตรฐานและความเข้มแข็งในการทำงานร่วมกับองค์กรสมาชิกและภาคีเครือข่าย เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคในพื้นที่ต่อไป”

การก้าวขึ้นเป็นหน่วยงานประจำจังหวัดเพชรบุรี คือหลักฐานชัดเจนของพลังภาคประชาชนที่ยืนหยัดไม่ถอย การทำงานที่ผ่านมาคือคำตอบว่า “เพชรบุรีพร้อมแล้ว” พร้อมที่จะเป็นเพื่อนผู้บริโภคในทุกสถานการณ์ พร้อมสร้างเมืองที่เป็นธรรม และพร้อมเป็นอีกแรงขับเคลื่อนสำคัญของสภาองค์กรของผู้บริโภคในระดับประเทศ