
คำแนะนำสำหรับผู้เรียนก่อนเริ่มเรียนหลักสูตรระยะสั้น “สิทธิผู้บริโภคสากล ฉบับสภาผู้บริโภค” จำนวน 12 ชั่วโมง
ชื่อหลักสูตร
สิทธิผู้บริโภคสากล ฉบับสภาผู้บริโภค
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สภาผู้บริโภค และวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
รายละเอียดหลักสูตร
ส่งเสริมแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค การเข้าใจสิทธิผู้บริโภค รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐาน สิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights) หน่วยงานดูแลคุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริม พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างเจตคติที่ดีในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค แก่บุคลากรขององค์กรผู้บริโภคทั้งในส่วนภาครัฐ ทางวิชาการและประชาสังคม เพื่อยกระดับมาตรฐานในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาศักยภาพทางด้านการสื่อสารเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อความเข้าใจและเรียนรู้แนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค การเข้าใจสิทธิผู้บริโภค
- เพื่อความเข้าใจและเรียนรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐาน
- เพื่อความเข้าใจและเรียนรู้สิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights)
- เพื่อรู้จักหน่วยงานดูแลคุ้มครองผู้บริโภค
- เพื่อนำความรู้และความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริม ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากการบริโภค ทั้งของส่วนตนและส่วนรวม
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ประชาชนที่สนใจในสิทธิของผู้บริโภค
กลุ่มเป้าหมายรอง คือ ผู้ที่ทำงานคุ้มครองผู้บริโภคจากหน่วยงานภาครัฐ ทางวิชาการ และประชาคมสังคม
ความรู้และทักษะที่ผู้เรียนจะได้รับ
- ผู้เรียนมีความเข้าใจและรู้แนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค การเข้าใจสิทธิผู้บริโภค
- ผู้เรียนมีความเข้าใจและรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐาน
- ผู้เรียนมีความเข้าใจและรู้สิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights)
- ผู้เรียนรู้จักหน่วยงานดูแลคุ้มครองผู้บริโภค
- ผู้เรียนสามารถนำความรู้และความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริม ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากการบริโภค ทั้งของส่วนตนและส่วนรวม
เครื่องมือการวัดและการประเมินผล
ผู้เรียนจะต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) จำนวน 30 ข้อ
การวัดและการประเมินผลหลักสูตร
- สามารถเข้าใจแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค การเข้าใจสิทธิผู้บริโภค 25%
- สามารถเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐาน 25%
- สามารถเข้าใจสิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer Rights) 25%
- สามารถรู้จักหน่วยงานดูแลคุ้มครองผู้บริโภค 25%
- รวม 100 %
เกณฑ์การประเมินวัดผลผ่านการเรียนหลักสูตรสิทธิผู้บริโภคสากล ฉบับสภาผู้บริโภค
ผู้เรียนจะต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) ต้องตอบถูกต้องเกิน 80 % = 24 ข้อ จึงจะผ่านได้รับเกียรติบัตรผ่านหลักสูตร
รายละเอียดหัวข้อและวิทยากร หลักสูตร : สิทธิผู้บริโภคสากล ฉบับสภาผู้บริโภค
ลำดับเรื่อง | ชื่อหัวข้อ | ชื่อวิทยากร |
---|---|---|
01 | ทำไมต้องคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค-แนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภคของไทย | โดย บุญยืน ศิริธรรม ประธานสภาผู้บริโภค |
02 | ทำไมต้องคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค-สิทธิผู้บริโภคไทย | โดย สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค |
03 | รู้จักสภาผู้บริโภค-ความแตกต่างระหว่างสภาผู้บริโภค/สคบ. | โดย โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค |
04 | รู้จักสภาผู้บริโภค-เครือข่ายผู้บริโภค (หน่วยงานประจำจังหวัด-เขตพื้นที่) | โดย สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค |
05 | การประกันภัยกับการคุ้มครองผู้บริโภค | โดย จิณณะ แย้มอ่วม อนุกรรมการด้านการเงินและการธนาคาร สภาผู้บริโภค |
06 | กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค-ทำไมต้องแก้กฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค | โดย ชัยรัตน์ แสงอรุณ คณะทำงานผลักดันแก้ไข ปรับปรุง พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคของสภาผู้บริโภค |
07 | กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค-ผลักดันกฎหมาย Lemon Law | โดย อาจารย์เอมผกา เตชะอภัยคุณ ประธานคณะทำงานจัดทำ(ร่าง) พระราชบัญญัติความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ. …. ของสภาผู้บริโภค ใหม่ |
08 | พ.ร.บ.อาหาร-ทำไมแก้กฎหมาย พ.ร.บ.อาหาร | โดย ภก.วรวิทย์ กิตติวงศ์สุนทร คณะทำงานผลักดันแก้ไข ปรับปรุง พระราชบัญญัติอาหารของสภาผู้บริโภค |
09 | ด้านการเงินและการธนาคาร-สิทธิผู้ใช้บริการทางการเงิน / สัญญากู้ยืมเงินต้องดูอะไรบ้าง / ดอกเบี้ยของสินเชื่อแต่ละประเภท | โดย โชติวิทย์ เกิดสนองพงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
10 | ด้านการเงินและการธนาคาร-กฎหมายทวงถามหนี้ + เรื่องการเช่าซื้อรถยนต์ ค่าผิดนัดชำระหนี้ ค่ายึดรถ ตาม พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ | โดย สุระกิจ สิงหะพล เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค |
11 | ด้านขนส่งและยานพาหนะ-สิทธิผู้โดยสารรถโดยสาธารณะ | โดย คงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
12 | ด้านขนส่งและยานพาหนะ-สิทธิผู้โดยสารที่ใช้เครื่องบิน | โดย คงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
13 | ด้านสินค้าและบริการทั่วไป-แพลตฟอร์มออนไลน์ และ มาตรการส่งดี เก็บเงินปลายทาง (COD) | โดย ปาลิตา วารีศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค |
14 | ด้านสินค้าและบริการทั่วไป-สินค้ามีมาตรฐาน มอก. | โดย นิสรา แก้วสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
15 | ด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย-สิทธิผู้เช่าห้องพัก, ที่อยู่อาศัย | โดย พรพรหม โอกุชิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
16 | ด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย-สัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นธรรม | โดย โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค |
17 | ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ-การละเมิดสิทธิด้วยการโฆษณาในผลิตภัณฑ์สุขภาพ | โดย มลฤดี โพธิ์อินทร์ รองหัวหน้าฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
18 | ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ-ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ-ฉลาก | โดย มลฤดี โพธิ์อินทร์ รองหัวหน้าฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาผู้บริโภค |
19 | ด้านบริการสุขภาพ-สิทธิผู้บริโภคตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ (UCEP) (ใช้ภายใต้ 3 กองทุนสุขภาพ) | โดย สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค |
20 | ด้านบริการสุขภาพ-ถูกเรียกเก็บเงินโดยไม่มีสิทธิ (พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) | โดย สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค |
21 | ด้านสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ-คำประกาศสิทธิผู้ใช้บริการโทรคมนาคม | โดย ปิติชัย พงษ์วานิชอนันต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม |
22 | ด้านสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ-ประกาศเอาเปรียบผู้บริโภค (SMS ราคาแพ็กเกจ) | โดย ปิติชัย พงษ์วานิชอนันต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม |
23 | ด้านบริการสาธารณะ พลังงาน สิ่งแวดล้อม-สิทธิผู้ใช้ไฟฟ้า/ประปา | โดย อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค |
24 | ด้านบริการสาธารณะ พลังงาน สิ่งแวดล้อม-ข้อปัญหา และให้ความรู้เรื่องโครงสร้างกิจการพลังงาน ไฟฟ้า น้ำมันไม่เป็นธรรมพลังงาน | โดย อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค |
25 | การศึกษา-สิทธิผู้เรียน | โดย ศุภโชค ปิยะสันติ์ อนุกรรมการด้านการศึกษา สภาผู้บริโภค |
26 | การศึกษา-ติวเตอร์/หลักสูตรไม่ตรงปก | โดย ศุภโชค ปิยะสันติ์ อนุกรรมการด้านการศึกษา สภาผู้บริโภค |