สารจากประธานสภาองค์กรของผู้บริโภค

“สภาผู้บริโภค มีความมุ่งหวังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และเท่าทันความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่รุดหน้าในทุกด้าน เพื่อยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภค ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนในอนาคต”
บุญยืน ศิริธรรม
ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภค
เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าสังคมไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิตทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างมหาศาล อันเกิดจากการไหลบ่าของเทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็ว ตั้งแต่การซื้อของออนไลน์ไร้พรมแดน ตลอดจนการทำธุรกรรมการเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลในโลกเสมือนจริงที่เริ่มเข้ามามีบทบาทแทนการใช้สกุลเงินทั่วไป รวมถึงแนวคิดในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ และทัศนคติการบริโภคของคนยุคใหม่ที่แปรผันตามวิถีธุรกิจหรือบริการที่หลากหลายซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีให้ผู้บริโภคที่ทางเลือกมากขึ้นแล้ว ในทางกลับกันก็มีผลเสียให้เกิดกระบวนการหลอกลวง ฉ้อโกง เอาเปรียบผู้บริโภคทุกระดับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นความท้าทายสำคัญในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคของสภผู้บริโภคเสมอมา
“สภาผู้บริโภค” ถือเป็นกลไกหนึ่งของสังคมไทยในการทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค มีการออกแบบการทำงานโดยเปิดให้องค์กรที่มีประสบการณ์ทำงานคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกและทำงานร่วมกัน อันเป็นการช่วยเหลือประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งตลอดระยะเวลาสองปีนับแต่สภาผู้บริโภคถูกจัดตั้งขึ้น มีผลงานที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ เข้าถึงปัญหาของผู้บริโภคในระดับพื้นที่ผ่านองค์กรของผู้บริโภค รับเรื่องร้องเรียน ไกล่เกลี่ย และผลักดันปัญหาจนนำไปสู่ข้อเสนอนโยบาย รวมถึงการพัฒนากลไกในการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับหน่วยงานรัฐ ตลอดจนส่งเสริมการศึกษา วิจัย และเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคตระหนักรู้และได้รับการคุ้มครองตามสิทธิของตน
อย่างไรก็ตาม สังคมมีความคาดหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าสภาผู้บริโภคจะสามารถขยายศักยภาพเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศเท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างสัมฤทธิ์ผลด้วยตนเอง ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ให้ผู้บริโภคไม่ตกเป็นเหยื่อกระบวนการกลอกลวงของมิจฉาชีพที่มากับวิถีบริโภคยุคโลกไร้พรมแดน เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เอสเอ็มเอสหลอกลวง หรือกลโกงในรูปแบบต่างๆ ควบคู่ไปกับงานคุ้มครองผู้บริโภค ปัญหาพื้นฐานในการใช้สินค้าหรือบริการอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบและผ่านวิกฤติต่างๆที่ยังคงเป็นปัญหาของประเทศไทยในปัจจุบันได้
สภาผู้บริโภค มีความมุ่งหวังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และเท่าทันความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่รุดหน้าในทุกด้าน เพื่อยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภค ลดความเลื่อมล้ำทางสังคม และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนในอนาคต
ติดต่อเรา
เลขที่ 110/1 ซอยลาดพร้าว 26 แยก 1-2 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
