ขี้นฟรี! ช่วงฝุ่นหนา ครม.เคาะงบหนุน รถไฟฟ้า

Getting your Trinity Audio player ready...
ขี้นฟรี! ช่วงฝุ่นหนา ครม.เคาะงบหนุน รถไฟฟ้า

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของรัฐบาล แต่การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (2 กันยายน 2568) ยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าในช่วงสถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 โดยอนุมัติงบกลาง จำนวน 116.78 ล้านบาท ให้กับรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินมาตรการยกเว้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าในช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น

การประชุมครม.วันที่ 2 กันยายน 2568 ได้มีมติอนุมัติงบกลาง วงเงิน 116.78 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินมาตรการยกเว้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานครเพื่อส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้าในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละออง 2.5 (PM2.5) เพิ่มขึ้นสูง ตามนโยบายของรัฐบาล เสนอโดยกระทรวงคมนาคม

สำหรับงบประมาณดังกล่าว ได้จัดสรรให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 94.23 ล้านบาท สายสีเหลือง 9.3 ล้านบาท สายสีชมพู 13.26 ล้านบาท โดยรฟม.จะจัดทำรายละเอียดเรื่องเส้นทางและระยะเวลาการยกเว้นอัตราค่าโดยสารตามแผนเพื่อเสนอสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลเคยมีมาตรการให้ประชาชนขึ้นรถไฟฟ้า BTS, MRT และรถเมล์ ขสมก. ฟรี ระหว่างวันที่ 25 – 31 มกราคม 2568 เป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 มาตรการนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ทำให้มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแน่นขนัด

รัฐบาลย้ำเดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาท

ด้านนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ออกมากล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แก่ พ.ร.บ. การขนส่งทางราง ผ่านสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 – 3 แล้ว กำลังอยู่ในการพิจารณาชั้นของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในส่วน พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และพ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เตรียมส่งให้สมาชิกวุฒิสภาบรรจุเข้าวาระในวันจันทร์ที่ 8 ก.ย. 2568 หากกฎหมาย 3 ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย สามารถดำเนินโครงการต่อได้

การผลักดันกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นโครงการที่ประชาชนเฝ้ารออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่ทำให้การดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทเป็นไปอย่างยั่งยืน

สาระสำคัญของพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือการที่ประชาชนสามารถใช้บัตรใบเดียวเดินทางขนส่งสาธารณะได้ทุกรูปแบบ กำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม มีการตั้งกองทุนสนับสนุน ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการนโยบายตั๋วร่วม ซึ่งมีประธานสภาผู้บริโภค เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ตัวแทนของผู้บริโภคจะได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายอัตราค่าบริการขนส่งสาธารณะเพื่อให้เป็นธรรมกับผู้บริโภค

57% ขาวโชเชียลลุ้น รถไฟฟ้า 20 บาท

ด้านบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้รวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ dxt:360 เพื่อฟังเสียงในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 24 สิงหาคม – 31 สิงหาคม 2568 ถึงประเด็น “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนโลกออนไลน์ พบว่า 57% เป็นกลุ่มรอคอยความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” และมี 16.9% เป็นกลุ่มที่สนับสนุนนโยบายอย่างเต็มที่ เพราะมองว่าเป็นการช่วยเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย สามารถเข้าถึงระบบขนส่งได้ในราคาที่เอื้อมถึง

ส่วน 26.1% เป็นกลุ่มที่ไม่เชื่อมั่นและกังวลว่านโยบายนี้จะมีโอกาสเดินหน้าต่อหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อนโยบายนี้เป็นผลงานผลักดันของรัฐบาลเพื่อไทย ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง

สำหรับประเด็นร้อนเกี่ยวกับรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่มีคนพูดถึงมากที่สุด คือ 68.6% กล่าวถึงการลงทะเบียน ซึ่งมีขั้นตอนและคำถามมากมาย เช่น ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ขั้นตอนซับซ้อน 19.9% กล่าวถึงการเลื่อนนโยบาย หลังจากรัฐบาลประกาศเลื่อนกำหนดเริ่มนโยบายจากวันที่ 1 ตุลาคม ไปเป็นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ทำให้กระแสในโลกออนไลน์เต็มไปด้วยความไม่มั่นใจมากขึ้น และแสดงความกังวลต่อการดำเนินงานในอนาคต

8.2% กล่าวถึงค่าครองชีพ เป็นประเด็นที่ประชาชนหลายคนให้ความสนใจ โดนเฉพาะกลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องเดินทางเป็นประจำทุกวัน มองว่านโยบายนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้จริงเมื่อเทียบกับราคาปกติที่ต้องจ่าย และ 3.3% กล่าวถึงงบประมาณ ที่จะนำมาชดเชยให้ BTS และ BEM อาจทำให้เกิดปัญหาหนี้สะสมและส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายในระยะยาว


เปิดมติ ครม.นัดแรก อนุมัติงบฯกลาง 3 พันล้าน หลังตำแหน่งนายกฯ 35 รัฐมนตรี สิ้นสุดลง

ประชาชนขอโอกาสใช้ รถไฟฟ้า 20 บาท ความหวังผู้มีรายได้น้อย