สภาผู้บริโภคหนุนใช้ “ตั๋วใบเดียว” ทุกระบบ

Getting your Trinity Audio player ready...
สภาผู้บริโภคหนุนใช้ "ตั๋วใบเดียว" ทุกระบบ

สภาผู้บริโภค หนุนเชื่อมระบบ ตั๋วใบเดียว ทั้งรถ ราง เรือ หลัง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม บังคับใช้ ขณะที่คมนาคมมั่นใจ 20 บาทตลอดสายเริ่มใช้ 1 ต.ค. ขณะที่ ขสมก. พร้อมนำรถเมล์ 2,000 คันเข้าร่วมระบบตั๋วใบเดียว  

วันที่ 29 พฤษภาคม 2568 สภาผู้บริโภค จัด เสวนา “ปลดล็อกสิทธิผู้โดยสารรถสาธารณะไทย : เจาะลึกตั๋วร่วมถ้วนหน้า ถึงเวลาต้องได้ใช้ ?” เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ผลักดัน พ.ร.บ.บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และร่างพ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

สภาผู้บริโภคหนุนใช้ "ตั๋วใบเดียว" ทุกระบบ : สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล

สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภค อยากเห็นเมืองที่เป็นธรรมที่มีขนส่งสาธารณะที่ทุกคนขึ้นได้ โดยขณะนี้ได้ร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)เรื่องการขนส่งที่เป็นธรรมใน 12 จังหวัด 

ขณะที่ใน กทม. ต้องมีขนส่งสาธารณะที่ดี เพราะสิทธิในการเดินทางที่ปลอดภัยเป็นสิทธิของผู้บริโภค ที่จะเดินทางโดยค่าโดยสารที่ราคาเป็นธรรม มีค่าเดินทางไม่เกิน 10% ของรายได้ขั้นค่ำ และรอขนส่งมวลชนไม่เกิน 15 นาที ดังนั้น สภาผู้บริโภคจึงมีจุดยืนสนับสนุน นโยบายระบบตั๋วร่วม ค่าโดยสารร่วมที่ร่วมทั้งระบบ รถ ราง เรือ เพื่อเข้าถึงรถสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรมอย่างไร โดยเห็นว่า พ.ร.บ.ตั๋วร่วมน่าขจะยกระดับพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ

สภาผู้บริโภคหนุนใช้ "ตั๋วใบเดียว" ทุกระบบ : จิรโรจน์  ศุกลรัตน์

ด้าน จิรโรจน์ ศุกลรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการคือการทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึงได้ ราคาไม่แพง โดยระบบตั๋วร่วมจะเข้ามาช่วยยกระดับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน โดยยอมรับว่าในปัจจุบัน ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ดีพอ ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ขณะที่ราคาค่าเดินทางก็ไม่สมเหตุสมผล และปัจจุบันเรามีรถเมล์ มี 200 เส้นทาง ทำให้คนนิยมใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมากกว่า ดังนั้นการพัฒนาระบบตั๋วร่วมจะช่วยให้มีคนเข้าถึงรถขนส่งสาธารณะมากขึ้น

 “เนื้อหา พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ประกอบด้วย คณะกรรมการนโยบายตั๋วร่วม ที่มีตัวแทนสภาผู้บริโภคเป็นตัวแทนประชาชนเข้ามากำหนดนโยบาย ส่วนเรื่องของการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมจะพิจารณาระบบตั๋วร่วมเชื่อมโยงทุกระบบร่วมทั้ง รถไฟฟ้า  และ รถเมล์ โดยปัจจุบัน กฎหมายตั๋วร่วมอยู่ในชั้นกรรมาธิการวาระ 2 และ น่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือน ก.ค นี้ โดยหลังจากนั้นเรามีแผนที่จะพัฒนาระบบฟีดเดอร์มารองรับเพื่อให้สามารถใช้ระบบตั๋วร่วมและราคาโดยสารร่วมได้ทั้งระบบ รถ ราง  เรือ”

กฤชนนท์  อัยยปัญญา 

กฤชนนท์  อัยยปัญญา พรรคเพื่อไทย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นโยบายของเพื่อไทยและ กระทรวงคมนาคมต้องการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะโดยเสนอให้ค่าโดยสารรถเมล์ 10 บาทตลอดสาย และเมื่อร่วมกับค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายจะเท่ากับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปและกลับ 60 บาทสอดคล้องกับข้อเสนอสภาผู้บริโภคที่อยากเห็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่เกิน 10 % ของค่าแรงขั้นต่ำ

ส่วนการเดินหน้านโยบาย 20 บาทตลอดสายจะสามารถดำเนินการได้ในวันที่ 1 ตุลาคม โดย หลังกฎหมาย 3 ฉบับ คือ ร่างฯ กฎหมาย รฟม, กฎหมายตั๋วร่วม และ กฎหมายกรมรางฯ จะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือนก.ย.นี้

สำหรับการชดเชยรายได้เพื่อสนับสนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท กฤชนนท์ กล่าวว่า ในช่วงแรกจะนำเงินกำไรจากค่าโดยสารของ รฟม.มาใช้ก่อน หลังจากนั้น 2 ปีจะพิจารณาผลักดัน เรื่องค่าธรรมเนียมรถติด โดยอยู่ระหว่างศึกษาจะเก็บอัตราเท่าไร โดยพิจารณา 50 บาท ต่อคนต่อวัน และเก็บเขตพื้นที่ขนาด 20 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรายได้จะสามารถชดเชย 20 บาทได้แบบพอดี

คนางค์นงค์ หนูสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  ได้เตรียมความพร้อม หลังพ.ร.บตั๋วร่วมบังคับใช้ โดยมีคณะกรรมการควบคุมขนส่งกลาง พิจารณาเรื่องการกำหนดเส้นทาง โดยจะนำเอาเงื่อนไข และการกำหนดมาตรฐานตั๋วร่วมมากำหนดในเงื่อนไขการอนุญาต  ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการรถหมวด 1 ของ กทม. ประมาณ 100 เส้นทางจำนวนรถ 2 พันคัน  รถหมวด 4 มี 84 เส้นทาง  และรถไทยสมายด์ ซึ่งเป็นรายใหญ่มีความพร้อมในการเข้าร่วมดำเนินการได้ระบบตั๋วร่วมได้

อภิสิทธิ์ มานตรี ผู้แทนผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ USER GROUP TRANSPORTION กล่าวว่า อยากเห็นระบบตั๋วร่วมที่เชื่อมโยง  รถ ราง เรือ เป็นระบบใบเดียว โดยอยากใก้มีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ระบบฟีดเดอร์ให้ดีขึ้น โดยให้ท้องถิ่น ทั้ง กทม. และท้องถิ่น เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการจัดการขนส่งมวลชนสาธารณะ

อดิศักดิ์ สายประเสริฐ

อดิศักดิ์ สายประเสริฐ อนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาผู้บริโภค  กล่าวว่า  พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ยกระดับการเดินทางของระบบขนส่งสาธารณะในอนาคตที่ดี เหมือนกับโครงการบัตรทองของสาธารณสุข ในช่วงเปลี่ยนผ่านเกิดปัญหาการเข้าถึงระบบตั๋วร่วม เช่น คนที่สมควรได้กลับถูกตัดสิทธิ คนที่ไม่ควรได้กับเข้าถึงสิทธิได้รับประโยชน์ จึงต้องปิดรูรั่วดังกล่าวให้ดี

“ส่วนการพัฒนาระบบขนส่งมวลสาธารณะ เห็นว่าควรทบทวน 3 เรื่อง ได้แก่ 1. พ.ร.บ.ระบบขนส่งสาธารณะไปด้วย เช่น พ.ร.บ.ภาษีรถยนต์ ที่ไม่ได้ปรับค่าภาษีมาระยะหนึ่งแล้ว 2. กองทุนเพื่อความปลอดภัยใช้รถใช้ถนน ควรขยายวัตถุประสงค์ให้ครอบคลุมการยกระดับการขนส่งสาธารณะและตั๋วร่วม 3. กรณี อบจ. เดินรถ EV BUS เก็บค่าโดยสารในระดับหนึ่ง เมื่อ อบจ.รับรายได้แล้วจะเข้ามาร่วมในตั๋วร่วมได้หรือไม่”

สำหรับราคาค่าโดยสารถไฟฟ้าปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงมีราคาเริ่มต้น 14 -62 บาท  โดย BTS สายสีเขียว ค่าโดยสารอยู่ที่ 15-62 บาท  ถ้าเป็น MRT สายสีน้ำเงิน ค่าโดยสารอยู่ที่ 17-45 บาท รถไฟฟ้าสายสีม่วง 14-20บาท  สายสีชมพู  19- 45  บาท  สาย สีเหลือง 19- 45  บาท    สายสีแดง 14- 20 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ตั๋วร่วม’ พลิกโฉมระบบขนส่งไทย

เวทีรับฟัง หนุน “พ.ร.บ.ตั๋วร่วม” เห็นพ้อง สภาผู้บริโภค ต้องร่วมเป็นกรรมการ

ที่ประชุมสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่เสนอโดย ครม. และพรรคประชาชน ด้วยเสียงเอกฉันท์

ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าฯ แก้ไข กม.เดิมปี 2543 ดึงเงินสะสม-รายได้ชดเชยนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทได้ทุกสาย