| Getting your Trinity Audio player ready... |

สภาผู้บริโภค แนะผันงบโครงการ อุโมงค์ทางด่วน กว่า 10,000 ล้านบาท ทำบริการรถเมล์ไฟฟ้าฟรีได้ 50 เขต สนับสนุนบริการขนส่งสาธารณะที่ทุกคนขึ้นได้ทุกวัน ช่วยลดมลพิษ แก้ปัญหารถติดอย่างยั่งยืน
กรณีที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติอนุมัติใช้แนวเส้นทางอุโมงค์เกษตร-ถนนงามวงศ์วาน-สะพานพงษ์เพชร เปลี่ยนเป็นทางด่วน เก็บค่าบริการ 30 บาท เพื่อเชื่อมโครงข่ายด้านตะวันออกและตะวันตก รวมระยะทาง 19 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณกว่า 10,500 ล้านบาท สภาผู้บริโภคเสนอให้ภาครัฐผันงบมาทำบริการขนส่งสาธารณะ จัดรถเมล์ฟรีได้ครบทุกเขตในกทม. ช่วยแก้ปัญหาจราจรได้อย่างยั่งยืน

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า ทุกโครงการก่อสร้างของภาครัฐ ควรจะตอบโจทย์การแก้ปัญหาจราจรได้จริง ซึ่งแนวคิดในการกั้นช่องจราจร 4 ช่องบนถนนงามวงศ์วาน ตั้งแต่ช่วงแยกเกษตร – แยกพงษ์เพชร เพื่อทำทางด่วน จะทำให้ปัญหาการจราจรบนถนนงามวงศ์วาน ที่ถือเป็นถนนที่รถติดหนักมากที่สุดเส้นหนึ่งของกทม. หากมีการกั้นช่องจราจรเพื่อทำทางด่วนจะทำให้รถยิ่งติดหนักมากขึ้น ยังไม่เห็นว่าจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้อย่างไร
“ทุกโครงการก่อสร้างที่เกิดขึ้นในกทม. ต้องตอบโจทย์การแก้ปัญหาการจราจรได้จริง ๆ นั่นคือต้องทำให้บริการขนส่งสาธารณะดีขึ้น อย่างงบประมาณ 10,500 ล้านบาทที่จะนำมาใช้ในการทำทางด่วนครั้งนี้ ถ้านำมาซื้อรถเมล์ไฟฟ้าจะได้ถึง 2,100 คัน ในกทม. มี 50 เขต จะได้ถึง 40 คันต่อเขต สามารถนำมาให้บริการฟรีแก่ประชาชนได้เลย หรือจะนำมาจัดบริการรถสองแถวเชื่อมต่อจากตรอก ซอกซอย ไปสู่รถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชน จะช่วยแก้ปัญหาการจราจร และฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย เลิกเสียเถอะ โครงการก่อสร้างที่ไม่เป็นประโยชน์ เราไม่ควรสร้างภาระเพิ่มให้ผู้บริโภค” สารี กล่าว
ทั้งนี้ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภคเสนอให้ภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม ทบทวนการใช้งบประมาณที่ไม่สามารถแก้ปัญหาจราจรได้จริง และผันงบไปใช้เพื่อพัฒนาบริการขนส่งสาธารณะให้ดีขึ้น ช่วยลดภาระค่าเดินทางให้ผู้บริโภค แก้ปัญหาจราจรและฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างยั่งยืน
“ทุกวันนี้ประชาชนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากกว่า 100 บาทต่อวัน โครงการรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน เป็นนโยบายที่มาถูกทาง แต่ต้องทำให้ประชาชนสะดวก เข้าถึงบริการได้ง่าย ทำให้ประชาชนอยากมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ โดยไม่ต้องใช้รถส่วนตัวเลยจะยิ่งดี เพราะจะช่วยสามารถแก้ปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก และจะทำให้ทุกคนที่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้” สารีกล่าวทิ้งท้าย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คจร.มีมติปรับอุโมงค์แยกเกษตร-ถ.งามวงศ์วาน-สะพานพงษ์เพชร เป็นทางด่วนเก็บเงิน



