จี้ กทม. – คมนาคม เร่งเยียวยาผู้เสียหาย ‘สะพานข้ามแยกลาดกระบังถล่ม’

สภาผู้บริโภคเรียกร้อง สำนักการโยธา กทม. ชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย กรณีสะพานข้ามแยกบริเวณลาดกระบังทรุดตัว พร้อมเสนอคมนาคมออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซาก

จากกรณีที่มีเหตุการณ์โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ถนนอ่อนนุช – ลาดกระบังถล่ม เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันนี้ (10 กรกฏาคม 2566) ที่ทำให้คานปูนและเสาก่อสร้างทรุดตัว หล่นทับรถที่โดยสารผ่านไปมาบริเวณถนนอ่อนนุชลาดกระบังได้รับความเสียหาย อีกทั้งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง นั้น

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค ระบุว่า กรณีดังกล่าวคล้ายคลึงกับเหตุการณ์คานปูนหล่นบริเวณทางด่วนถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเป็นอุบัติเหตุจากการก่อสร้างที่เกิดซ้ำซาก สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภคโดยรวม เพราะผู้บริโภคในฐานะผู้ใช้บริการคมนาคมมีสิทธิได้รับความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน และเมื่อถูกละเมิดสิทธิต้องได้รับการชดเชยเยียวยาที่เป็นธรรม

ดังนั้น สภาผู้บริโภคจึงเรียกร้องให้สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช – ลาดกระบัง รวมทั้งบริษัท ธาราวัญ คอนสตรัคชั่น จำกัด และ บริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างออกมาแสดงความรับผิดชอบชดเชยเยียวยาผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทรัพย์สินต่างๆ และรถยนต์ที่เสียหายทุกคัน รวมทั้งต้องเร่งตรวจสอบและเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้างโครงการทางยกระดับต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมออกมาตรการป้องกันระยะยาวในการป้องกันความปลอดภัยในการก่อสร้างโครงการระดับใหญ่อย่างเข้มงวด รวมถึงให้มีการจัดระบบการจราจรและการใช้ถนนที่ไม่สร้างภาระในการใช้เส้นทางคมนาคมของประชาชน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของผู้บริโภค

สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความไม่ปลอดภัยจากการก่อสร้าง หรือได้รับความเสียหาย หรือได้รับการชดเชยเยียวยาที่ไม่เป็นธรรมจากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถร้องเรียนออนไลน์กับสภาผู้บริโภค ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/ โดยแนบหลักฐานร้องเรียนเบื้องต้น ดังนี้

1. ภาพถ่ายหรือหลักฐานความเสียหายของรถยนต์และทรัพย์สินต่าง ๆ

2. ใบเสร็จค่าซ่อม

3. ใบรับรองแพทย์/หลักฐานค่ารักษาพยาบาล (กรณีบาดเจ็บ)

4. รายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าเดินทางที่เกิดจาการติดต่อแจ้งความ หรือไปโรงพยาบาล และ

5. สำเนาบันทึกประจำวันจากตำรวจ หรือสามารถโทรศัพท์ปรึกษาได้ที่เบอร์ 02 239 1839 กด 1 ในวันและเวลาทำการ

ทั้งนี้ อุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลากสีหลายสายในกรุงเทพฯ ภาพเหตการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจากความความไม่ได้มาตรฐานของโครงการระดับยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนกลายเป็นความเคยชินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นความไม่ได้มาตรฐานในการก่อสร้างโครงการระดับใหญ่ในประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิได้รับความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค

ย้อนรอย : ตัวอย่างกรณีการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุโครงการก่อสร้างทางยกระดับ – รถไฟฟ้