ผู้เสียหายรวมตัวร้อง สคบ. ยื่น 6 ข้อเรียกร้อง กรณีกดบัตรคอน NCT Dream รอบสมาชิก

กลุ่มผู้เสียหายจากการกดบัตรคอนเสิร์ตวง NCT Dream รอบสมาชิกไม่ได้ เข้าร้อง สคบ. พร้อมยื่น 6 ข้อเรียกร้องเยียวยาผู้บริโภค

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากการกดบัตรคอนเสิร์ตวง NCT Dream เข้าร้องเรียนและยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีปัญหาการกดบัตรคอนเสิร์ต NCTDREAM THEDREAMSHOW2 in BKK รอบสมาชิก SM True MEMBERSHIP ไม่ได้ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งในการยื่นหนังสือ มี พ.ต.อ.ประทีป ตันเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้รับ

จากการสัมภาษณ์หนึ่งในตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย พบว่า แม้ว่าหลังจากเกิดปัญหา บริษัท SM True จะเปิดจองรอบ SM True MEMBERSHIP เพิ่มเติมในวันถัดมา (12 กุมภาพันธ์ 2566) แต่ก็ไม่ได้แจ้งจำนวนบัตรที่เหลือ และสุดท้ายก็มีผู้บริโภคสมัครสมาชิกเอ็สเอ็มทรูจำนวนมากที่กดบัตรคอนเสิร์ตดังกล่าวไม่ได้ ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายรู้สึกว่าวิธีการแก้ไขปัญหาของเอ็สเอ็มทรูนั้น ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคจึงตัดสินใจยื่นหนังสือต่อ สคบ. เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะยื่นฟ้องต่อศาลเป็นคดีผู้บริโภคด้วย

“เมื่อบริษัทรู้ว่าระบบขัดข้อง ก็ควรจะหยุดการกดบัตรไว้ก่อน โดยอาจประกาศเลื่อนวันหรือเวลากดบัตรเพื่อแก้ไขระบบให้พร้อม ซึ่งเป็นวิธีการที่คอนเสิร์ตอื่น ๆ ก็ใช้ในกรณีที่ระบบมีปัญหา แต่การที่บริษัทเอสเอ็มทรูปล่อยให้การกดบัตรคอนเสิร์ตดำเนินไปทั้งที่รู้ว่าระบบมีปัญหา และมีคนที่สมัครเมมเบอร์ชิปจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิ์ของตัวเองเพื่อกดบัตรคอนเสิร์ตได้ในช่วงเวลาที่กำหนดได้นั้น ทำให้หลาย ๆ คนต้องเสียเวลา และเสียโอกาสที่จะใช้สิทธิ์ของตัวเอง ทั้งที่เสียเงินไป 1,300 บาทแล้ว” ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายกล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องที่กลุ่มผู้เสียหายยื่นต่อ สคบ. มีทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้

1. คืนบัตรเข้าระบบทั้งหมด และเงินให้ทุกคนที่กดบัตรคอนเสิร์ตได้แล้ว และเปิดให้กดบัตรรอบสมาชิกพร้อมกันอีกครั้งหนึ่ง

2. เรียกร้องให้คืนเงินค่าสมาชิกให้ทุกคนที่เข้ากดวันแรกไม่ได้ ในช่วงเวลา 11:00-11:35 น. (คนที่สมัครสมาชิกเอสเอ็มทรู ในช่วง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565  – 5 กุมภาพันธ์ 2566) ไม่ว่าจะกดบัตรในรอบเพิ่มเติมได้หรือไม่ก็ตาม รวมถึงค่าชดเชย ค่าเสียเวลา เสียโอกาส เสียสุขภาพจิตด้วย

3. เสนอให้เพิ่มที่นั่งอาจจะเปลี่ยนสถานที่ให้มีปริมาณเพียงพอรองรับกับสมาชิกที่กดไปแล้ว และแสดงความรับผิดชอบต่อเมมเบอร์ที่เสียสิทธิ์กดบัตรด้วย

4. เรียกร้องให้บริษัทเอสเอ็มทรูเปิดเผยจำนวนผู้สมัครสมาชิกเอสเอ็มทรูทั้งหมด และจำนวนบัตรทั้งหมดทุกรอบการแสดง โดยต้องการให้เปิดเผยรายละเอียดต่อไปนี้

      1) จำนวนสมาชิกโดยแยกเป็น 2 กลุ่มคือ ผู้ที่สมัครสมาชิกก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 และหลังวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565

     2) จำนวนบัตรที่ประกาศขายทั้งหมด

     3) จำนวนบัตรที่ประกาศขายรอบสมาชิก เพิ่มเติม (รอบที่เปิดให้จองวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566)

     4) จำนวนบัตรที่ประกาศขายรอบทั่วไป

หากจำนวนบัตรทั้งหมดเกินจำนวนผู้สมัคร เช่น สมมติมีสมาชิกทั้งหมด 10,000 คน แต่บัตรรวมทั้งหมด รอบละ 12,000*3 = 36,000 ที่นั่ง ก็แปลว่าสมาชิกทุกคนควรจะต้องได้บัตร

5. เรียกร้องให้ เอสเอ็มทรู (SMTrue) และออลทิกเก็ต (Allticket) เปิดหลักฐานเรื่องระบบที่ผิดพลาด ดังนี้

     1) ช่วงเวลาที่ทราบว่าระบบมีปัญหา

2) ช่วงเวลาที่ประสานให้แก้ไข

3) เหตุผลที่ไม่ประกาศหยุดการกดบัตรและปิดระบบเพื่อแก้ไขก่อน รวมถึงไม่มีการแจ้งข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบ

4) ช่วงเวลาที่แก้ไขระบบเสร็จสมบูรณ์ และเหตุผลที่ไม่มีการส่งข้อความแจ้งเตือนสมาชิกว่าแก้ไขระบบเรียบร้อย สามารถเข้าจองบัตรได้

6. เรียกร้องให้มีการเยียวยาผู้เสียหายทั้ง 3 กลุ่มอย่างเหมาะสม ได้แก่

1) กลุ่มที่สมัครสมาชิก ก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 แต่ขึ้น data not found ตลอด ทำให้หมดสิทธิ์กดรอบเพิ่มเติม

2) กลุ่มที่สมัครสมาชิก ในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่เข้าระบบจองบัตรได้หลังเวลา 11:35 น.หรือกดได้บัตรรอบเพิ่มเติม

และ 3) กลุ่มที่สมัครสมาชิก ในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ไม่ได้บัตรรอบเพิ่มเติม

ด้านมานะ บุญส่ง นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สคบ. กล่าวว่า เบื้องต้นมีการประสานไปยังบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตและผู้จำหน่ายบัตรเพื่อเข้ามาให้ข้อมูลกับสคบ. และรับทราบข้อเรียกร้องจากผู้บริโภค หากบริษัทไม่รับข้อเสนอจากฝั่งผู้บริโภค ก็จะเชิญตัวแทนผู้เสียหายและบริษัทมาพูดคุยไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันต่อไป

สำหรับผู้บริโภคที่ประสบปัญหาดังกล่าวและยังไม่ได้ร้องเรียน สามารถร้องเรียนผ่านระบบร้องทุกข์ออนไลน์ของ สคบ. https://complaint.ocpb.go.th/ ได้เลย โดยแนะนำให้เขียนประเด็นความเสียหาย และความประสงค์หรือสิ่งที่ต้องการเรียกร้องให้ชัดเจน เช่น ต้องการขอคืนบัตร ต้องการขอเงินคืน หรือหากบางท่านต้องการเรียกร้องค่าเสียโอกาส ค่าเสียหายทางจิต หรือค่าเสียหายอื่น ๆ ก็ระบุลงไปใบแบบฟอร์มด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ส่งหนังสือไปถึงบริษัทเอสเอ็มทรู และออลทิกเก็ต เพื่อขอให้เร่งชดเชยเยียวยาผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก SM True MEMBERSHIP และเตรียมส่งหนังสือถึง สคบ. เพื่อให้ดำเนินแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้บริโภคต่อไป

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค

ปัญหาการกดบัตรคอนเสิร์ต NCTDREAM THEDREAMSHOW2 in BKK รอบสมาชิก SM True MEMBERSHIP

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.00 – 12.00 น. ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายโดย SM True ได้มีการเปิดให้จองบัตรคอนเสิร์ต รอบสมาชิก SM True Membership โดยมีเงื่อนไขว่าสมาชิกที่สมัคร SM True MEMBERSHIP เสร็จสมบูรณ์ก่อนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เท่านั้น แต่ปรากฏว่าเมื่อเปิดให้จองบัตร สมาชิกจำนวนมากกลับไม่สามารถซื้อบัตรได้ (ส่วนใหญ่เป็นคนที่สมัครสมาชิกระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 – 5 กุมภาพันธ์ 2566) และสามารถเข้าสู่ระบบได้อีกครั้งหลังจากเวลา 11.35 น. ทำให้เหลือเวลากดบัตรประมาณ 25 นาทีเท่านั้น ซึ่งทำให้สมาชิกกลุ่มดังกล่าวเสียสิทธิ์ในการเลือกโซนและที่นั่งที่ต้องการ

ต่อมาวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทฯ ได้เปิดจองรอบ SM True MEMBERSHIP เพิ่มเติม โดยไม่ได้แจ้งจำนวนบัตรที่เหลือจากรอบแรก และในการกดดังกล่าวก็ยังมีสมาชิกบางส่วนที่ไม่สามารถกดบัตรได้