ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการขนส่งและยานพาหนะ ประจำเดือนมิถุนายน 2566

การประชุมอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาผู้บริโภค ครั้งที่ 6/2566 คณะอนุกรรมการฯ ได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนรณรงค์ขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่

1. การติดตามการยกระดับมาตรฐานเบรคในรถจักรยานยนต์ในประเด็นระบบเบรก ABS เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 สภาผู้บริโภคได้มีหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอให้เร่งบังคับและกำหนดมาตรการสนับสนุนการติดตั้งเบรกที่มีระบบป้องกันการล็อกของล้อ (ABS) สำหรับรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกคันที่เข้าสู่ตลาด คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าควรมีข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติและความแตกต่างของระบบห้ามล้อระหว่าง ระบบป้องกันการล็อกของล้อ ABS และระบบห้ามล้อร่วม CBS เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการขับเคลื่อนนโยบายและข้อมูลการตัดสินใจเลือกบริการของผู้บริโภค

 2. การขับเคลื่อนและรณรงค์การเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยและเป็นธรรมในรถไฟฟ้า จากที่ ปปช. มีมติต่อกรณีว่าจ้างบริษัท BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ระยะเวลาสามสิบปีไปจนถึงปี 2585 ว่าเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัท BTSC เพียงรายเดียว คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าควรติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อผลักดันนโยบายเรื่องนี้ต่อรัฐบาลใหม่ได้อย่างเหมาะสม

3. การขับเคลื่อนและรณรงค์นโยบายการเปลี่ยนรถตู้โดยสารไม่ปลอดภัยเป็นรถมินิบัส กระทรวงคมนาคมกำหนดให้รถตู้โดยสารประจำทางที่มีอายุครบสิบปี ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสตั้งแต่ปี 2560 แต่นโยบายดังกล่าวถูกคัดค้านจากกลุ่มสมาคมผู้ประกอบการรถตู้โดยสารประจำทางต่างจังหวัดและกรมการขนส่งทางบกได้ขยายระยะเวลาการบังคับออกไปแล้ว 4 ครั้ง ครั้งสุดท้ายคือเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ทั้งนี้จากข้อมูลกรมการขนส่งทางบกระบุว่า ปัจจุบันมีรถตู้โดยสารประจำทางที่เข้าเกณฑ์ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสเป็นจำนวนมากกว่า 3,000 คัน จากจำนวนทั้งหมดกว่า 8,000 คันทั่วประเทศ คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่า ควรทำข้อเสนอแนะต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อเร่งติดตามมาตรการเปลี่ยนรถตู้โดยสารประจำทางเป็นรถมินิบัสเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้บริโภค

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค