ส่องนโยบายผู้บริโภคด้านสินค้าและบริการ ประจำเดือน ม.ค. 66

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2566 สำนักงานสภาผู้บริโภค จัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาองค์กรของผู้บริโภค ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบออนไลน์โปรแกรมซูม (Zoom Meeting)  เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานและวางแนวทางการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค โดยมีไพบูลย์ ช่วงทอง กรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นประธานในที่ประชุม

สำหรับประเด็นในการพูดคุยของคณะอนุกรรมการฯ มีทั้งหมด 5 เรื่อง ได้แก่

  • แผนการจัดทำข้อมูลและสื่อประชาสัมพันธ์ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยานยนต์ไฟฟ้า
  • แนวทางการดำเนินการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคกรณีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน โดยจะมีรวบรวมและสรุปข้อเท็จจริงกรณีเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทกระทะปิ้งย่างและไดร์เป่าผมไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการรวบรวมและจัดทำบัญชีรายการสินค้าห้ามขายที่ประกาศโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบ
  • การผลักดันร่างพระราชบัญญัติความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ. …..
  • ข้อเสนอนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคด้านสินค้าและบริการทั่วไปต่อพรรคการเมือง 3 เรื่อง คือ 1. สนับสนุน(ร่าง) พระราชบัญญัติความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ. …  2. การคุ้มครองผู้สูงอายุในฐานะผู้บริโภค และ 3. การคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์
  • การขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับหน่วยงานประจำจังหวัดและหน่วยงานเขตพื้นที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค ในประเด็นการซื้อขายสินค้าออนไลน์ และการแก้ไขปัญหาถุงลมนิรภัยบกพร่อง

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค