Getting your Trinity Audio player ready... |

ผู้เสียหาย 35 ราย ร้องสภาผู้บริโภค ซื้อรถ Neta นานกว่า 8 เดือน ยังไร้ป้ายทะเบียน แนะผู้ซื้อเก็บหลักฐานร้องเรียนด่วน
วันที่ 29 พฤษภาคม 2568 ภัทรกร ทีปบุญรัตน์ รองหัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีซื้อรถยนต์จาก บริษัท อีวี เพเซอร์ จำกัด และ บริษัท อีวี ฟาสต์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ Neta นานกว่า 8 เดือน แต่บริษัทไม่ดำเนินการยื่นเรื่องขอจดทะเบียนตามระเบียบของกรมขนส่งทางบกหรือไม่ออกป้ายขาวให้ตามระยะเวลาที่กำหนด
ทั้งนี้ ตามกฎหมายแล้วรถที่ใช้ ป้ายแดง จะถือว่าเป็นรถที่ยังไม่ได้ทำการจดทะเบียน สามารถใช้งานรถป้ายแดงได้ไม่เกิน 30 วัน และต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ
ภัทรกร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีรถยนต์ที่ไม่มีป้ายขาว ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถนำรถยนต์ออกใช้ได้ตามปกติ เนื่องจากรถยนต์ที่ไม่มีป้ายขาว จะไม่ได้สามารถนำออกวิ่งในเวลาหลังพระอาทิตย์ตกได้ อีกทั้ง ถือว่าผิดกฎหมาย พระราชบัญญัติจราจร การใช้ป้ายแดงเกินกำหนดมีโทษปรับถึง 10,000 บาท แต่หากจำเป็นใช้รถเวลากลางคืน จะต้องขออนุญาตจากนายทะเบียน และเซ็นยืนยันกำกับ เพื่อใช้เป็นการหลักฐานยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
นอกจากนี้ รถที่ยังเป็นป้ายแดงไม่สามารถวิ่งข้ามเขต-ข้ามจังหวัดได้ รวมถึงโดนเรื่องภาษี เนื่องจากอาจมีเรื่องใช้งานรถยนต์ที่ไม่ได้จ่ายภาษีประจำปี มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 มาตรา 6 (2) มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท
ขณะนี้ มีผู้เสียหายที่ร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภค จำนวน 35 ราย โดยล่าสุดผู้ประกอบการได้ชี้แจงกับสภาผู้บริโภคว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นเรื่องจดทะเบียนให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งภายในเดือนพฤษภาคม 2568 ทางบริษัทฯ จะสามารถดำเนินการจดทะเบียนให้ได้ประมาณ 300 ราย ส่วนที่เหลือจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2568
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
– ขับป้ายแดงมา 2 ปียังไม่ได้ป้ายขาว สภาผู้บริโภคช่วยจนได้เงินเยียวยา
– ซื้อรถ ไม่ได้ป้ายขาว สภาผู้บริโภคเร่งช่วยเหลือ
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเดียวกัน คือ ซื้อรถแต่บริษัทไม่ยื่นเรื่องขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก หรือออกป้ายทะเบียน (ป้ายขาว) ให้ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ ล่าสุดผู้บริโภคที่ร้องเรียนเข้ามาได้รับการเยียวยาเรียบร้อยแล้ว
สภาผู้บริโภคจึงขอแนะนำว่า หากผู้บริโภคท่านใดประสบปัญหาดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ สัญญา และเอกสารประกอบสัญญาการเช่าซื้อรถ หลักฐานใบเสร็จการชำระเงิน ใบรับรถ และภาพถ่ายรถและทะเบียนรถ (ถ้ามี)แล้วนำหลักฐานร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th และสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 20 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/