สถานการณ์
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ส่งผลให้เกิดปัญหาการยกเลิกเที่ยวบิน (Flight Cancellation) และมีผู้ที่ไม่ได้รับเงินคืนจากการซื้อตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า จากสายการบินของไทย ทั้งในเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ในฐานะหน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคไม่น้อยกว่า 100 ราย
การดำเนินงาน
สภาผู้บริโภคมีข้อเสนอแนะถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ปรับปรุงมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางการบินระหว่างประเทศ
นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาผู้บริโภคประชุมหารือเรื่อง แนวทางการคุ้มครองผู้โดยสารในเส้นทางการบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศ และเชิญผู้แทนจาก กพท. เป็นวิทยากรให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้โดยสาร ที่เดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2564 ผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรมซูม (Zoom Meeting)
ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค
1.ให้ออกประกาศคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่มเติมจากที่มีการคุ้มครองสิทธิเฉพาะเส้นทางการบินภายในประเทศเท่านั้น
2.ให้ออกมาตรการชดเชยต่อผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบกรณีที่ยกเลิกเที่ยวบิน และการรวมเที่ยวบิน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)
3.ขอให้ขยายสิทธิจากเดิม กรณีสายการบินไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย หากแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน เป็นไม่น้อยกว่า 7 วัน เนื่องจากการเดินทางไปต่างประเทศ มีขั้นตอนการทำเอกสารต่าง ๆ มากกว่าการเดินทางภายในประเทศ
4.สร้างการรับรู้และความเข้าใจในบทบาทของ กพท.ต่อการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารให้มากขึ้น และควรที่จะจัดการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขประกาศสายการบินต่อการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ แนวทางในการจัดการเชิงนโยบาย และสร้างความร่วมมือในการทำงานร่วมกันกับภาคประชาชน