Ribbon

เที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก ตามกฎใหม่ ผู้บริโภคได้อะไรบ้าง

เที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก ตามกฎใหม่ ผู้บริโภคได้อะไรบ้าง

ช่วงวันหยุดยาวคือฤดูกาลเดินทางของผู้บริโภคจำนวนมาก แต่ในความคึกคักของสนามบิน ปัญหาเที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิกยังคงเกิดขึ้นซ้ำ หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยและจำใจรอโดยไม่ได้รับอะไรตอบแทน ทั้งที่ในความเป็นจริง กฎหมายคุ้มครองผู้โดยสารทางอากาศกำหนดสิทธิขั้นต่ำ ที่สายการบินต้องดูแลอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินในประเทศหรือระหว่างประเทศ

ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ได้ออกข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารเที่ยวบินแบบประจำในประเทศและระหว่างประเทศ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 20 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นมา ข้อบังคับฉบับใหม่นี้ได้ เพิ่มความคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารกรณีเที่ยวบินระหว่างประเทศล่าช้าหรือยกเลิก โดยไม่ได้แจ้งผู้โดยสารล่วงหน้า และผู้โดยสารที่เดินทางถึงสนามบินแล้ว

กรณีเที่ยวบินภายในประเทศ หากเที่ยวบินล่าช้าตั้งแต่ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการดูแลขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับระยะเวลารอ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารเพื่อแจ้งการเดินทางหรือเหตุจำเป็น แต่เมื่อความล่าช้ายืดเยื้อเกิน 3 ชั่วโมง สายการบินต้องเปิดทางเลือกให้ผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเลือกใช้การขนส่งประเภทอื่นแทนได้ และหากล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงินค่าตั๋วได้ หากไม่ประสงค์เดินทางต่อ

สำหรับกรณีที่เที่ยวบินล่าช้าจนต้องค้างคืน หรือเกิน 5 ชั่วโมง สายการบินต้องจัดที่พักพร้อมการรับส่งให้ผู้โดยสาร บางกรณีผู้โดยสารยังมีสิทธิได้รับเงินชดเชยเพิ่มเติมจำนวน 1,200 บาทต่อคน นอกเหนือจากการดูแลด้านอาหาร ที่พัก และการเดินทาง

ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศ หลักเกณฑ์การดูแลจะเข้มข้นขึ้นตามระยะเวลาที่ล่าช้า หากล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง ผู้โดยสารต้องได้รับอาหาร เครื่องดื่ม และอุปกรณ์สื่อสารอย่างเหมาะสม เมื่อเกิน 5 ชั่วโมง สามารถขอเปลี่ยนเที่ยวบินหรือขอคืนเงินได้ และหากต้องพักค้างคืน สายการบินต้องจัดที่พักและการรับส่งให้ครบถ้วน พร้อมเงินชดเชยในบางกรณี ทั้งนี้ เงินชดเชยสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศจะพิจารณาตามระยะทางของเที่ยวบิน ตั้งแต่ 2,000 บาท สำหรับเที่ยวบินระยะไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร 3,500 บาท สำหรับระยะ 1,500 ถึง 3,500 กิโลเมตร และสูงสุด 4,500 บาท สำหรับเที่ยวบินระยะไกลเกิน 3,500 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยยังไม่รู้และไม่ได้ใช้ ทั้งนี้ สายการบินสามารถเสนอการชดเชยในรูปแบบอื่นทดแทนได้เช่นกัน แต่จะไม่มีการชดเชยหากเกิดจากเหตุสุดวิสัย

ส่วนในกรณีที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ผู้โดยสารไม่ว่าจะเดินทางในประเทศหรือต่างประเทศ มีสิทธิได้รับการดูแลครบถ้วน ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์สื่อสาร การคืนเงินค่าตั๋วหากไม่ประสงค์เดินทางต่อ การจัดเที่ยวบินหรือการขนส่งทางเลือก รวมถึงที่พักพร้อมการรับส่งหากจำเป็นต้องค้างคืน โดยเที่ยวบินภายในประเทศยังมีสิทธิได้รับเงินชดเชย 1,500 บาท ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศ เงินชดเชยจะคำนวณตามระยะทางในอัตราเดียวกับกรณีเที่ยวบินล่าช้า ยกเว้นบางกรณี เช่น แจ้งยกเลิกล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน หรือแจ้งน้อยกว่านั้นแต่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสารเดินทางถึงจุดหมายได้เร็วหรือช้ากว่าเดิมไม่เกิน 3 ชั่วโมง หรือเหตุยกเลิกเกิดจากเหตุสุดวิสัย

สิ่งสำคัญคือ ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องยอมรับความล่าช้าหรือการยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่ได้รับการดูแล หากพบว่าสายการบินไม่ปฏิบัติตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด สามารถร้องเรียนไปยัง เว็บไซต์สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ผ่านเว็บไซต์ หรือโทรศัพท์ 0-2568-8839 รวมถึงร้องเรียนกับ เว็บไซต์สภาผู้บริโภค หรือโทร. 1502

อ้างอิงเนื้อหา