ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หน่วยงานประจำจังหวัด)

ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน ดังนี้

1.เผยแพร่ข้อมูล ความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องสิทธิต่าง ๆ ของผู้บริโภค
2.รับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน ให้คำปรึกษา ไกล่เกลี่ย ประสานงานแกไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม
3.สร้างการมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายผู้บริโภค
4.คุ้มครองผู้บริโภคให้รู้เท่าทันสภาพปัญหา การเข้าถึงสิทธิ รวมทั้งการชดเชยเยียวยาผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมตามสิทธิ

ผลงานเด่นของศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ย้อนหลังในรอบ 10 ปี

ปี2561 – การพัฒนาให้เกิดแกนนำอาสาสมัครผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง ที่มีความรู้ความตระหนักถึงสิทธิของผู้บริโภคและสามารถคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในชุมชนท้องถิ่นได้ เช่น การเฝ้าระวังกระบวนการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือแรงส่งสูงในบริเวณพื้นที่พักอาศัยในชุมชนโดยปราศจากกระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ได้รับผลกระทบอย่างโปร่งใส  และการเฝ้าระวังและรับร้องเรียนเรื่อง SMSหรือโฆษณาหลอกลวงทางออนไลน์ เป็นต้น

ปี2564 – การพัฒนาให้เกิดรูปธรรมความร่วมมือระหว่างเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคกับภาคีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง 4 จังหวัด อาทิ การใช้งบประมาณกองทุนเลขสวยของสำนักงานขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใช้ในการอบรมให้ความรู้คนขับรถรับส่งนักเรียนในด้านรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่องทุกปี , การปรับปรุงจุดจอดรถรับส่งนักเรียนและรถโดยสารประจำทางหน้าโรงเรียนสิงห์บุรีให้มีความปลอดภัย , การพัฒนาให้เกิดโรงเรียนต้นแบบรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย 8 โรงเรียน ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคกลาง เป็นต้น

ปี2565 – ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการยกระดับการทำงานให้เป็นองค์กรผู้บริโภคคุณภาพ โดยได้มีการรับรองเป็นองค์กรผู้บริโภค (อกผ.3) และขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกองค์กรสภาองค์กรของผู้บริโภค (ลำดับที่ 281) และการพัฒนาการบริหารจัดการองค์กรเป็นองค์กรผู้บริโภคคุณภาพขั้นพื้นฐาน รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพองค์กรผู้บริโภค ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคกลาง เป็นองค์กรผู้บริโภคคุณภาพขั้นพื้นฐานได้จำนวน 14 องค์กร

ปี2565 – เกิดการพัฒนาศักยภาพแกนนำอาสาสมัครผู้บริโภคภาคกลาง จำนวน 40คน ให้มีความรู้และทักษะในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสามารถทำหน้าที่สื่อสารขยายผลข้อมูลความรู้ไปสู่ผู้บริโภคในพื้นที่ได้ ตลอดจนสามารถรับเรื่องร้องเรียนด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ออนไลน์และออฟไลน์ และส่งต่อข้อมูลกับศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคระดับจังหวัดได้ 

ติดต่อร้องเรียนได้ที่ : 5/10  ถนนโรจนะ  ตำบลหอรัตนไชย ( เชิงสะพานนเรศวรฝั่งเกาะเมืองอยุธยา ขาออก ) อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  13000
โทรศัพท์ : 093-0902333
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100094172788004