Getting your Trinity Audio player ready... |

คอนเสิร์ต “F4 Final” ถูกประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ ด้วยคำโฆษณาที่ดึงดูดใจแฟนคลับและผู้รักเสียงดนตรี การซื้อบัตรเข้าร่วมงานจึงได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา ที่ตั้งตารอคอยโอกาสจะได้ไปสัมผัสบรรยากาศคอนเสิร์ตจากศิลปินที่ตนชื่นชอบ
แต่สิ่งที่ควรเป็น “เวทีในฝัน” กลับกลายเป็น “ฝันร้าย” เมื่อถึงเวลาใกล้วันจัดงาน กลับไม่มีสัญญาณบ่งบอกใด ๆ ว่าการแสดงจะเกิดขึ้นจริง ทั้งความเงียบของผู้จัดงาน รวมถึงการไม่ตอบสนองต่อคำถามในช่องทางสื่อสารที่เคยเปิดไว้ ทำให้เกิดความสงสัยว่า “คอนเสิร์ตนี้มีจริงหรือเป็นเพียงการขายฝัน”
เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2568 ณ สถานีตำรวจภูธรแม่กา จังหวัดพะเยา ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา หรือหน่วยงานประจำจังหวัดพะเยา สภาองค์กรของผู้บริโภค พร้อมอาสาสมัครนักกฎหมายจากมหาวิทยาลัยพะเยา (มอส.) ได้ร่วมกันรวบรวมเอกสารและหลักฐานจากผู้เสียหายกลุ่มแรกซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพะเยา ที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อบัตรคอนเสิร์ตวง F4 Final เพื่อนำไปยื่นต่อพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” และติดตามการเรียกร้องค่าเสียหายอย่างถึงที่สุด
จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียหายรวมตัวกันผ่านกลุ่ม Open Chat ที่ชื่อว่า “รวบรวมผู้เสียหาย F4” ซึ่งมีสมาชิกเกือบ 400 คน หลังจากนั้นนักศึกษาผู้เสียหายรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียเพื่อทวงถามการจัดคอนเสิร์ตจากผู้จัด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้เสียหายรายอื่น ๆ เริ่มรวมกลุ่มกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของตนเอง และแจ้งเรื่องไปยัง คลินิกกฎหมาย ของมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเล็งเห็นถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาจำนวนมาก จึงได้ประสานงานกับศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา เพื่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือ
บทสรุปความเสียหาย : เงินหาย ความรู้สึกพัง ความไว้ใจไม่เหลือ
ในเชิงตัวเลข ผู้เสียหายกว่า 50 ราย ที่ได้ยื่นเรื่องผ่านศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา อยู่ที่ประมาณ 49,756 บาท ตัวเลขนี้อาจดูไม่สูงนักหากเทียบกับคดีฉ้อโกงใหญ่ ๆ แต่แท้จริงแล้วนี่เป็นเพียง “กลุ่มแรก” เท่านั้น ยังมีผู้ได้รับผลกระทบอีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าปัญหาไม่ได้หยุดอยู่ที่มูลค่าเงินที่สูญไป
สิ่งที่หนักหนากว่าคือผลกระทบทางใจ หลายคนยอมรับว่าไม่ใช่แค่ถูกหลอกให้เสียเงิน แต่ยังรู้สึกถูกเอาเปรียบ สูญเสียความเชื่อมั่นต่อการซื้อของออนไลน์ และผิดหวังอย่างรุนแรงที่งานคอนเสิร์ตที่เฝ้ารอไม่เคยเกิดขึ้นจริง บางคนสารภาพว่า แม้จะเจ็บปวดและผิดหวัง แต่ก็ยังแอบมีความหวังลึก ๆ ว่าอาจมีปาฏิหาริย์ให้งานจัดขึ้นจริง ความรู้สึกที่ปนเประหว่างความหวังและความผิดหวังนี้เอง กลายเป็นบทเรียนราคาแพงที่ติดตัวพวกเขาไป

ปฏิบัติการศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา ช่วยเหลือทันที
ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา ร่วมมือกับ คลินิกกฎหมาย มหาวิทยาลัยพะเยา ในการสำรวจจำนวนผู้เสียหายและดำเนินการช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างเป็นระบบ โดยขั้นตอนปฏิบัติประกอบด้วยดังนี้
- 25 กรกฎาคม 2568 ลงพื้นที่มหาวิทยาลัยพะเยา สอบข้อเท็จจริงกับผู้ร้องเรียน
- 2–8 สิงหาคม 2568 ได้เปิด Google Form สำหรับให้ผู้เสียหายลงทะเบียนและส่งข้อมูลหลักฐานประกอบการร้องเรียน โดยเอกสารที่รวบรวมประกอบด้วย สลิปการโอนเงิน, ตั๋วบัตรหรือรูปถ่ายบัตร, และ บทสนทนาในแชทที่เกี่ยวข้องกับการซื้อบัตร และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางไลน์ Open Chat
- 8 สิงหาคม 2568 นำเอกสารหลักฐานจากผู้เสียหาย 50 ราย แบบกลุ่มเข้ายื่นต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่กา เพื่อดำเนินคดี
- 15 สิงหาคม 2568 ประสานงานกับคลินิกกฎหมาย มหาวิทยาลัยพะเยา และนักศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากบางรายที่พนักงานสอบสวนต้องการเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อประกอบสำนวนคดี
ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้แจ้งปิดรับการแจ้งความในรอบแรกไปแล้ว เพื่อรวบรวมจำนวนผู้เสียหายทั้งหมดที่ได้ยื่นเอกสารและแจ้งความไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2568 จนถึงปัจจุบัน หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะดำเนินการรวบรวมสำนวนเพื่อส่งต่อให้อัยการพิจารณา เพื่อดำเนินคดีในรูปแบบ “คดีแบบกลุ่ม” ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง หากมีผลการพิจารณาจากพนักงานอัยการ ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้หน่วยงานและผู้เสียหายทราบต่อไป สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ เพจ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา


บทเรียนเตือนภัยผู้บริโภค
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา ขอแนะนำให้ผู้บริโภคทุกคนเพิ่มความระมัดระวังในการซื้อบัตรคอนเสิร์ตหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ
ข้อควรระวังก่อนซื้อบัตรคอนเสิร์ต
- ตรวจสอบผู้จัดงาน ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้จัดงานให้แน่ใจ เช่น ดูว่ามีประวัติการจัดงานที่สำเร็จมาก่อนหรือไม่ ตรวจสอบรายละเอียดบนหน้าเพจให้ครบถ้วน รวมถึงช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน
- ตรวจสอบเพจจำหน่ายบัตร ระวังเพจปลอมหรือเพจที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่เพียงไม่กี่วัน ควรดูจำนวนผู้ติดตาม ความโปร่งใสของเพจ และประวัติการโพสต์ย้อนหลัง
- ระวังราคาที่ผิดปกติ หากราคาบัตรต่ำกว่าปกติมากเกินไป หรือมีการเสนอโปรโมชันที่น่าสงสัย ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจเป็นกลโกงเพื่อล่อลวงให้ผู้บริโภคโอนเงิน
- เก็บหลักฐานการซื้อขาย ควรเก็บหลักฐานการโอนเงิน สลิป บทสนทนา และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายบัตรไว้ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญในการแจ้งความหากเกิดปัญหา

สำหรับผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดพะเยา กรณีต้องการร้องเรียนหรือขอคำปรึกษา ติดต่อหน่วยงานประจำจังหวัดพะเยา สภาผู้บริโภค
Facebook: ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จังหวัดพะเยา
โทรศัพท์: 084-804-6444
ทั้งนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอเชิญชวนร่วมสะท้อนความคิดเห็นที่พบจากการจัดคอนเสิร์ต ได้ที่ “แบบสำรวจปัญหาการจัดงานแสดงคอนเสิร์ตในไทย” ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2568