อยากสวยต้องอดทน แต่ต้องไม่จำนน เมื่อเจอปัญหาผู้บริโภค

พบผู้บริโภค เคราะห์ซ้ำได้รับความเสียหายจากการใช้บริการคลินิกเสริมความงาม โดนผู้ประกอบการเมินไม่รับผิดชอบ แถมเมื่อแจ้งความตำรวจกลับไม่รับเรื่อง จนเกือบถอดใจ แต่สุดท้ายได้รับการเยียวยาตามที่ร้องขอ

เรื่องเล่าผู้บริโภคนี้เป็นของผู้บริโภคชาวมหาสารคาม ที่ได้ร้องเรียนไปที่หน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาผู้บริโภค กรณีที่ได้ทำการเสริมจมูกกับคลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา แต่ได้รับความเสียหายจนต้องถอดพักจมูก โดยการถอดซิลิโคนออกและกลับมารักษาตัวที่บ้านมหาสารคาม แต่ด้วยความกังวลจึงตัดสินใจไม่ทำต่อ และได้ติดต่อกับคลินิกเพื่อแจ้งเหตุผลที่ต้องการยกเลิกและขอเงินคืน แต่คลินิกปฏิเสธการคืนเงินและไม่สามารถตกลงกันได้ จึงร้องเรียนไปหน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด เพราะเป็นหน่วยงานใกล้บ้าน

เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน หน่วยงานฯ ได้ติดต่อสอบข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่าย และประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เพื่อขอความร่วมมือให้ตรวจสอบคลินิกดังกล่าว ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขฯ ได้ตรวจสอบและแจ้งข้อมูลกลับมาว่าคลินิกดังกล่าวเป็นคลินิกที่มีใบอนุญาต ต่อมาหน่วยงานฯ ได้ทำหนังสือไปยังคลินิกเพื่อขอเจรจาไกล่เกลี่ยแต่ไม่มีการตอบกลับ หน่วยงานฯ จึงได้แนะนำให้ผู้บริโภคแจ้งความร่วมด้วย แต่ผู้บริโภคพบปัญหาทางสถานีตำรวจไม่รับแจ้งความ ทำให้ เจ้าหน้าที่หน่วยงานฯ ต้องเดินทางไปยังพื้นที่ของผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในการแจ้งความ เมื่อได้ใบแจ้งความจึงประสานไปยังคลินิกเพื่อไกล่เกลี่ย จนสุดท้ายคลินิกยอมคืนเงินให้ผู้บริโภคเต็มจำนวน และผู้บริโภคยุติเรื่องร้องเรียนและถอนแจ้งความ

“ผู้บริโภคแจ้งว่าไม่สามารถแจ้งความได้ และตัดพ้อว่าเจ้าหน้าที่อาจเห็นว่าเป็นเด็กเลยไม่อยากรับเรื่อง และเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถแจ้งความได้ จึงได้ขอร้องให้หน่วยงานช่วยไปให้ข้อมูลกับตำรวจ ทั้งนี้ เราได้แจ้งผู้บริโภคไปว่ากรณีนี้สามารถแจ้งความได้ แต่การที่ตำรวจไม่รับแจ้งความถือว่าเป็นการละเลยปฏิบัติหน้าที่ หากผู้บริโภคมีปัญหาระหว่างการร้องเรียนหรือติดขัดสามารถปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานได้” เจ้าหน้าที่รับเรื่องกล่าว

ในกรณีข้างต้นผู้บริโภคทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ซึ่งหากได้รับความเสียหายจากการใช้บริการผู้บริโภคมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหาย และได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ทั้งนี้ หากผู้บริโภคชาวร้อยเอ็ดหรือจังหวัดใกล้เคียงไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่หน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด โทรศัพท์ 080 015 9440 หรืออินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ‘หน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาองค์กรของผู้บริโภค’หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
  • อีเมล : [email protected]  
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) ​: สภาองค์กรของผู้บริโภค