ที่พักไม่ตรงปก อย่าจำใจพัก ใช้สิทธิชดเชยได้เลย

หยุดยาวนี้ใครจองที่พักเพื่อไปพักผ่อนหย่อนใจ แต่กลับต้องเจอบริการไม่ได้มาตรฐาน ห้องพักไม่สะอาด หรือไม่ตรงปก อย่าปล่อยผ่าน ผู้บริโภคมีสิทธิเรียกร้องชดเชยจากที่พักได้

เรื่องเล่าผู้บริโภคครั้งนี้เป็นของผู้บริโภคชาวร้อยเอ็ด ที่ได้ไปใช้บริการโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น และเจอกับห้องพักไม่สะอาด เมื่อจะเช็กเอาต์ออกจากห้องจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ขอพบผู้จัดการเพื่อแจ้งเรื่องห้องไม่สะอาด ไม่ได้มาตรฐาน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และไม่ได้รับการประสานกลับใด ๆ จึงนำหลักฐานเข้าร้องเรียนที่หน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาผู้บริโภค

“เข้าห้องพักตอนประมาณสามทุ่ม พอไปถึงห้องเราตกใจ และเสียความรู้สึกมาก ที่เจอแมลงสาบที่โต๊ะ เจอเศษขยะเศษฝุ่นตามใต้เก้าอี้และมุมห้อง เหมือนห้องไม่ได้ถูกทำความสะอาด แต่ด้วยความเหนื่อยล้าจึงทำใจพักต่อไป ตอนเช้าก่อนเช็กเอาต์เราได้แจ้งพนักงานโรงแรมเพื่อขอคุยกับผู้จัดการ แต่ผู้จัดการไม่อยู่ และไม่สามารถติดต่อได้ จึงทิ้งเบอร์ติดต่อกลับไว้ แต่ก็ไม่มีการติดต่อกลับ” ผู้บริโภคกล่าวเสริม

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน หน่วยงานประจำจังหวัดฯ ได้ดำเนินการส่งหนังสือไปที่โรงแรมเพื่อให้ชี้แจงกรณีดังกล่าวแก่ผู้บริโภค โดยโรงแรมได้แสดงความเสียใจและขอโทษในความบกพร่อง และชี้แจงกรณีไม่สามารถติดต่อผู้จัดการได้เนื่องจากเวลาดังกล่าวเป็นนอกเวลาทำการ จึงไม่สามารถให้บริการได้ และจะนำปัญหานี้ไปแก้ไข เมื่อผู้บริโภคได้รับการชี้แจงจากโรงแรม และโรงแรมมีการปรับปรุงการให้บริการให้มีมาตรฐานเมื่อถูกร้องเรียน ผู้บริโภคจึงไม่ได้ติดใจเอาความ และได้ยุติเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเจอปัญหาห้องพัก ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะขอย้ายสถานที่ เปลี่ยนห้องพัก ลดราคาที่พัก และหากไม่สามารถพักต่อไปได้ ผู้บริโภคมีสิทธิบอกยกเลิกสัญญาและขอเงินคืนทั้งหมดที่จ่ายไป โดยการแจ้งบอกเลิกควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร อาจจะเป็นการเขียนด้วยตัวเอง ไม่ควรทำเพียงแค่เจรจาด้วยวาจา เพื่อให้มีหลักฐานการเรียกร้องสิทธิที่ชัดเจน และต้องเก็บหลักฐานส่วนที่เป็นปัญหาไว้ เช่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ แต่ในเบื้องต้นแนะนำให้เจรจากับเจ้าของที่พักให้แก้ไขหรือเยียวยาตามสิทธิที่ผู้บริโภคควรได้รับก่อน

ในกรณีที่แจ้งที่พักไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินคืนหรือไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา ผู้บริโภคสามารถเแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ www.ocpb.go.th หรือสามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502 ในวันและเวลาทำการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น.