สรุปผลการประชุม อนุฯ บริการสุขภาพ สภาผู้บริโภค เดือน ม.ค. 66

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 สำนักงานสภาผู้บริโภค จัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านบริการสุขภาพ ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี สุรีรัตน์ ตรีมรรคา กรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นประธานในที่ประชุม

โดยมีการติดตามความคืบหน้าข้อเสนอด้านนโยบายของรัฐ ได้แก่ ‘การติดตามข้อเสนอที่ส่งถึงสำนักงานประกันสังคม เรื่องขอให้ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ให้เท่าเทียมกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)’ โดยมีกรณีนำร่องในการผลักดัน คือ สิทธิด้านทันตกรรมและการรักษาโรคมะเร็ง โดยสำนักงานประกันสังคมส่งหนังสือตอบกลับมายังสภาผู้บริโภค สรุปสาระสำคัญได้ว่า การให้บริการทางการแพทย์กรณีทันตกรรม ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับบริการทางการแพทย์โดยไม่ต้องสำรองจ่ายด้วยช่องทางการรับบริการที่หลากหลายและถูกออกแบบให้เหมาะสมกับลูกจ้างแรงงาน

จากกรณีข้างต้น สภาผู้บริโภคจะวางแผนการขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน กรณีการรักษาด้านทันตกรรม และจัดทำข้อเสนอนโยบายด้านบริการสุขภาพเพื่อเสนอต่อพรรคการเมืองในการจัดทำเป็นนโยบายของพรรคการเมือง

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค