
สคบ. ลุยคลี่ปมรถยนต์ไฟฟ้า ‘เนต้า’ ปัญหาเพียบ ทั้งซ่อมไม่ได้ ศูนย์ปิดหนี ทะเบียนไม่ออก ด้านสภาผู้บริโภคนัดถกตัวแทนทุกฝ่าย 13 มิ.ย. นี้ หวังคลี่คลายก่อนยกระดับดำเนินคดี
จากการที่ผู้เสียหายจากการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเนต้า (Neta) เข้ายื่นหนังสือต่อสภาผู้บริโภค เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเนต้า แต่ไม่ได้ป้ายทะเบียนขาว บางรายรถเสียแต่ไม่ได้รับการซ่อมแซม เนื่องจากไม่มีอะไหล่ ศูนย์ทยอยปิด และไม่รับเคลมนั้น
วันนี้ (11 มิถุนายน 2568) อิฐบูรณ์ อ้นวงษา รักษาการเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่เข้ามาร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งการเข้ามาแสดงบทบาทอย่างชัดเจนของหน่วยงานกำกับดูแลจะส่งผลโดยตรงต่อการเยียวยาผู้บริโภค และถือเป็นการสร้างมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย ในยุคที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การกำกับดูแลยังตามไม่ทันปัญหาที่เกิดขึ้นจริง
ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคเตรียมจัดการประชุมหารือร่วมกับบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเนต้า รวมถึงตัวแทนจำหน่าย บริษัท อีวี ฟาสต์ จำกัด บริษัท อีวี เพเชอร์ จำกัด และบริษัท นิสสัน ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2568 โดยจะมีการเจรจาในประเด็นสำคัญตามข้อเรียกร้องของผู้บริโภค ได้แก่ ประเด็นการจัดหาอะไหล่ การจดทะเบียนรถให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2568 รวมถึงการคืนเงินมัดจำกรณีที่ไม่ได้รับรถตามกำหนด เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม หากบริษัทไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา สภาผู้บริโภคยืนยันว่าจะใช้อำนาจตามกฎหมายในการดำเนินคดีแทนผู้บริโภค เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันสภาผู้บริโภคยังเตรียมประสานงานกับ สคบ. เพื่อตรวจสอบการโฆษณาของบริษัทเนต้าที่อาจเข้าข่ายการโฆษณาเกินจริง โดยเฉพาะในส่วนของการรับประกันและการให้บริการหลังการขายที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามที่ระบุไว้ในสื่อโฆษณา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง