ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านการขนส่งและยานพาหนะ ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566

การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาผู้บริโภค ได้ติดตามความคืบหน้าถึงการแก้ปัญหาของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ต่อกรณีความเดือดร้อนของชุมชนป้าแดงพัฒนา 1 แขวงบางมด เขตจอมทอง ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ทั้งปัญหาโครงการตัดท่อระบายน้ำทำให้น้ำท่วมขัง ปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดจากการก่อสร้างฝุ่น ซึ่ง กทพ. ได้แก้ไขปัญหาตามข้อเสนอแนะของสภาผู้บริโภคกลับมาเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 อาทิ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าเพิ่มแล้วจำนวน 3 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกสู่คลองระบายน้ำฝั่งด่านฯ ดาวคะนอง การใช้เครื่องสูบน้ำแบบไฟฟ้าเพื่อลดเสียงรบกวนของชุมชน และการติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นเพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศตลอดแนวโครงการแล้วจำนวน 9 จุด อีกทั้ง กทพ. ได้ให้ผู้รับจ้างจัดทำประกันภัยรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุภายใต้วงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อครั้งของการเกิดความเสียหายโดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับการชดเชยเยียวยาความเสียหายตามขั้นตอนโดยเร็ว  

นอกจากนี้ จากการหารือร่วมกับอธิบดีกรมการขนส่งทางบก สภาผู้บริโภคได้เสนอแนวทางความร่วมมือการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในประเด็นที่สำคัญ อาทิ ความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่นำร่องส่วนภูมิภาค การพัฒนาระบบจัดการรถรับส่งนักเรียนที่ปลอดภัย

ขณะที่กรมขนส่งฯ ได้รับพิจารณาแนวทางกำกับมาตรฐานคนขับรถรับส่งนักเรียนของสภาผู้บริโภค ได้แก่ การกำหนดรูปแบบใบอนุญาตขับรถยนต์ประเภทรถรับส่งนักเรียนเป็นแบบมาตรฐานเฉพาะ รวมถึงการผลักดันนโยบายขนส่งมวลชนและการสนับสนุนการใช้งบประมาณกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และกรมขนส่งฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายทบทวนหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติเพื่อให้ผู้แทนสภาผู้บริโภคเข้ามีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ได้