จัดทำข้อเสนอแนะถึงกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายคุ้มครองผู้บริโภคต่อมาตรการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครัวเรือนและประชาชน

สถานการณ์ปัญหา

คณะทำงานด้านการศึกษา ศึกษามาตรการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครัวเรือนและประชาชน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา ภาครัฐและเอกชน ตามมติประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา พิจารณาแล้วเห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการยังไม่มีแนวปฏิบัติดำเนินการให้โรงเรียน สถานศึกษาในสังกัดหรือในกำกับของกระทรวงฯ ถือเป็นแนวปฏิบัติ ส่งผลให้ผู้ปกครองนักเรียนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายตามมติที่ประชุม ครม.เห็นชอบ

การดำเนินการ

ออกหนังสือเรื่อง ขอเสนอแนะนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคต่อมาตรการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครัวเรือนและประชาชน ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สอบ.นย. 165/2564 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564


ข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภค

1. จัดทำระเบียบ วิธีการปฎิบัติในการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครัวเรือนและประชาชน โดยการจ่ายเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง 2,000 บาท/นักเรียน 1 คนให้ถึงมือผู้ปกครองโดยตรง ด้วยวิธีการจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารเงินฝากของผู้ปกครอง

2. ดำเนินการจัดหาสื่ออุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ปกครองนักเรียน เป็นระยะเวลา อย่างน้อย 6 เดือน


ความคืบหน้า

กระทรวงศึกษาธิการมีหนังสือตอบกลับ ที่ ศธ.0100/1407 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ชี้แจงว่า รับทราบความในหนังสือ และมอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับไปดำเนินการต่อ