ขยายการช่วยเหลือผู้ใช้ซัมซุง หลังพบจอแนวตั้งในหลายรุ่น

ขยายการช่วยเหลือผู้ใช้ซัมซุง หลังพบจอแนวตั้งในหลายรุ่น

ปัญหาผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุงที่มีอาการจอขึ้นเส้นแนวตั้ง 11 รุ่น ประกอบไปด้วย Note 20 / Note 20 5G / Note 20 Ultra / Note 20 Ultra 5G / S20 Plus / S20 Ultra / S21 FE / S21 Ultra / S22 / S22 Plus / S22 Ultra ที่สภาผู้บริโภคได้ร่วมปกป้องสิทธิผู้บริโภคและประสานงานกับซัมซุงทำให้ผู้บริโภคได้รับการเยียวยาแล้ว โดยจากการติดตามของสภาผู้บริโภคพบว่า ได้รับเรื่องเรียนจากผู้บริโภคที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุงในรุ่นอื่น ๆ ที่มีปัญหาจอขึ้นเส้นแนวตั้งเช่นกัน พร้อมเร่งหาทางออกเพื่อคุ้มครองผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภคอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคที่ใช้โทรศัพท์มือถือซัมซุง (Samsung) ที่มีอาการจอขึ้นเส้นในรุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ตระกูล A หรือตระกูล Flip เป็นต้น นอกเหนือจากผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุง 11 รุ่นที่ได้รับการเยียวยาไปแล้ว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคที่ใช้โทรศัพท์มือถือซัมซุงในรุ่นอื่น ๆ ต่างมีอาการจอขึ้นเส้นแนวตั้ง โดยพร้อมนำข้อมูลของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบในแต่ละรุ่นร่วมประสานงานไปยังซัมซุงในระยะต่อไป

สำหรับการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุงที่มีอาการจอขึ้นเส้นแนวตั้ง เป็นการดำเนินการต่อเนื่องของสภาผู้บริโภคในการร่วมดูแลผู้บริโภค ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่สภาผู้บริโภคได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุง ที่มีการจอขึ้นเส้นแนวตั้งรวม 11 รุ่น ประกอบด้วย Note 20 / Note 20 5G / Note 20 Ultra / Note 20 Ultra 5G / S20 Plus / S20 Ultra / S21 FE / S21 Ultra / S22 / S22 Plus / S22 Ultra จึงทำให้ทั้งหมดได้รับการเยียวยาจากซัมซุงไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือซัมซุง 11 รุ่นดังกล่าวที่ได้รับเยียวยาแล้ว โดยสภาผู้บริโภคยังพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีปัญหาหลักแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก โดยผู้บริโภคจำนวนหนึ่งได้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของซัมซุงเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ หรือยังไม่ได้รับข้อความ (SMS) ยืนยันสิทธิ์ ซึ่งแนวทางช่วยเหลือของสภาผู้บริโภคจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำไปติดตามและประสานงานกับซัมซุงให้เร่งดำเนินการต่อไป

ต่อมากลุ่มที่สอง ได้ลงทะเบียนแล้วและได้รับข้อความยืนยันสิทธิ์และนำเครื่องไปที่ศูนย์บริการแล้ว แต่กลับถูกปฏิเสธการซ่อมหรือการเคลมแต่ถูกปฏิเสธการซ่อม/เคลม โดยแนวทางการช่วยเหลือของสภาผู้บริโภคขอให้ผู้ที่ถูกปฏิเสธสิทธิ์ ให้ดำเนินการแจ้งเรื่องเข้ามาที่สภาผู้บริโภค เพื่อประสานงานกับซัมซุงต่อไป

สำหรับกลุ่มที่สามประสบปัญหาศูนย์บริการอยู่ไกลจึงไม่สะดวกในการเดินทาง โดยปัญหานี้สามารถแจ้งมายังสภาผู้บริโภคได้ พร้อมประสานกับซัมซุงเพื่อขอเปลี่ยนแปลงหรือนัดหมายในพื้นที่ที่ผู้บริโภคสะดวกยิ่งขึ้น

โสภณ กล่าวต่อว่า ปัญหาสินค้าชำรุดบกพร่องเช่นกรณีนี้จะลดลงได้หากมีกฏหมาย ว่าด้วยความรับผิดในความชำรุดบกพร่องของสินค้า หรือกฎหมายเลมอน ลอว์ (Lemon Law) ที่สภาผู้บริโภคกำลังเร่งผลักดัน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร แต่หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและความรับผิดชอบของผู้ประกอบการต่อผู้บริโภคได้มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าชำรุดสามารถ ขอซ่อม ขอเปลี่ยน ขอคืนเงิน หรือขอเลิกสัญญา ได้โดยไม่ต้องมีข้อโต้แย้งจากผู้ขาย หากสินค้ามีการชำรุดหรือเกิดปัญหาในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ อาทิ ในเวลา 6 เดือน หรือไม่เกิน 1 ปี เป็นต้น

สำหรับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุง ที่ประสบปัญหาจอขึ้นเส้น สามารถเข้ามาร้องเรียนเพิ่มเติมได้ผ่านสภาผู้บริโภคผ่านช่องทางดังต่อไปนี้ ทั้งผ่านเว็บไซต์สภาผู้บริโภค และผ่านช่องทางสายด่วนโทรศัพท์มาที่เบอร์ 1502  

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือผู้บริโภคสอดคล้องกับภารกิจหลักของสภาผู้บริโภค ที่ทำหน้าที่คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิในทุกด้าน รวมถึงตรวจสอบ ติดตาม เฝ้าระวังปัญหาสินค้าและบริการ แจ้งเตือนภัยต่อสาธารณะ และสนับสนุนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหรือดำเนินคดีเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคตามความเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง