ผู้บริโภคชนะ! ศาลยกฟ้อง กรณีตัวแทนจำหน่ายมาสด้า ฟ้องปิดปากผู้บริโภค

ยกฟ้อง! กรณีตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ฟ้องผู้บริโภคหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา อ้างนำเข้าข้อมูลเท็จ โจมตีบริษัทฯ เรียกค่าเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ศาลชี้ผู้บริโภคใช้สิทธิโดยสุจริต นับเป็นการปกป้องสิทธิของตนเองและเพื่อประโยชน์สาธารณะ

จากกรณีที่มีผู้บริโภคสองรายถูกบริษัท นที ยูนิตี้ มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ฟ้องดำเนินคดีอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กล่าวหาโจมตีบริษัทฯ ไม่สามารถแก้ไขอาการเสียของรถยนต์ได้เปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่โดยไม่จำเป็นและเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่านช่องทางสื่อออนไลน์หลายช่องทาง บริษัทจึงเรียกค่าเสียหายจากผู้บริโภคกว่า 20 ล้านบาท โดยอ้างว่าข้อมูลที่ผู้บริโภคเผยแพร่ ทำให้บริษัทได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงนั้น

วันนี้ (5 สิงหาคม 2566) ภัทรกร ทีปบุญรัตน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ศาลอาญาธนบุรี ได้มีคำพิพากษายกฟ้องผู้บริโภคโดยสรุปว่า ผู้บริโภคทั้ง 2 รายที่เผยแพร่ข้อมูลออกไปนั้นเป็นการใช้สิทธิโดยสุจริต ที่สามารถพูดข้อเท็จจริงที่พบเจอออกมาได้โดยไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งผู้ประกอบการ แต่เป็นการปกป้องสิทธิรวมถึงผลประโยชน์ของตัวเองและสาธารณะ

ในขบวนการฟ้องร้องในครั้งนี้ สภาผู้บริโภคได้ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ผู้บริโภคทั้ง 2 ราย ที่เข้ามาร้องเรียนขอความช่วยเหลือในประเด็น ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคได้ให้ข้อมูลคดีที่เกี่ยวกับความชำรุดบกพร่องของรถยนต์มาสด้า 2 รุ่นสกายแอคทีฟ 1.5 ลิตร เครื่องยนต์ดีเซล

รวมทั้งสนับสนุนข้อมูล และร่วมประชุมแนวทางรูปคดีเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในการสืบพยาน จนกระบวนการทางศาลสิ้นสุด โดยคำพิพากษาของศาลที่ยกฟ้องมานั้น ได้ชี้ว่าการที่ผู้บริโภคเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์ที่รวมถึงยูทูป (Youtube) พันทิป (Pantip) และเว็บไซต์เฮดไลต์แม็ก (Headlightmag.com) เป็นการใช้สิทธิโดยสุจริต ที่ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งผู้ประกอบการ แต่เป็นการปกป้องสิทธิรวมถึงผลประโยชน์ของตัวเองและสาธารณะ

อนึ่ง คำตัดสินของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้ตัดสินให้ผู้ประกอบธุรกิจเรียกคืนรถยนต์รุ่นดังกล่าว ก็เป็นการยืนยันแล้วว่ารถยนต์รุ่นนี้มีความชำรุดบกพร่องจริง

สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากกรณี มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ ดีเซล รุ่นปี 2014 – 2018 สามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ได้ที่ สำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานครเขต 2 ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 12 มกราคม 2567 ทั้งนี้ หากสมาชิกกลุ่มไม่ยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายในกำหนด สมาชิกกลุ่มจะไม่มีสิทธิได้รับการชดเชยตามคำพิพากษา เว้นแต่มีเหตุผลความเป็นเพียงพอ โดยให้ยื่นเหตุผลดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีภายใน 30 วัน ผู้บริโภคที่เสียหายสามารถดาวน์โหลดเอกสารสำหรับยื่นขอรับชำระหนี้ ได้ที่นี่ https://bit.ly/3OIYPoo

หากพบปัญหาหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยื่นขอรับชำระหนี้คดีมาสด้า 2 สามารถติดต่อสอบถามมายังสภาผู้บริโภคได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02 239 1839 กด 1 หรืออีเมล [email protected]

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค