| เรื่องเล่าผู้บริโภค | แชร์ประสบการณ์สั่งของมาแต่ไม่ตรงปก

ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้บริโภครายหนึ่งสั่งซื้อรองเท้าแตะลายการ์ตูน ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ข า ย ดี kaidee.shop’ ในราคา 445 บาท รวมค่าส่ง และให้เก็บเงินปลายทาง โดยที่บริษัท เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จำกัด (J&T Express) เป็นผู้จัดส่ง เมื่อได้รับสินค้าจึงตรวจสอบสินค้าทันทีและพบว่า สินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ คือ สั่งรองเท้าเบอร์ 40 แต่ร้านส่งเบอร์ 39 มาให้ และสินค้าที่ได้รับยังเป็นลายที่ไม่ได้สั่งซื้อ

จากนั้นเธอจึงติดต่อและแจ้งปัญหาไปยังกล่องข้อความของร้านค้า แต่ร้านค้ากลับส่งเพียงสติกเกอร์ตอบกลับมาและไม่จัดการปัญหาให้ รวมถึงยังบล็อกเฟซบุ๊กของผู้บริโภครายดังกล่าวอีกด้วย ต่อมาเธอจึงติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่แจ้งไว้บนซองส่งสินค้า และได้ทราบว่าสินค้าดังกล่าวถูกส่งมาจากโรงงาน โดยที่เจ้าของร้านไม่ได้ตรวจสอบสินค้าก่อนส่งให้กับลูกค้า ร้านค้าจึงไม่ทราบว่าสินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ

นอกจากนี้ เธอยังได้ขอคำปรึกษาจากสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) และเจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service) สอบ. โดยแนะนำให้ติดต่อกับ J&T Express เพื่อให้ระงับการโอนเงินให้ร้านค้าดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัทขนส่งในการติดตามคืนเงินค่าสินค้า จนได้รับเงินกลับมานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เธอฝากเตือนผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ จะต้องหาข้อมูลของสินค้าและร้านค้า โดยเฉพาะให้ดูการรีวิวสินค้า หรือแม้แต่ลองไล่ดูความเห็นของลูกค้ารายอื่น ๆ ที่สั่งสินค้าว่าเขาเจอปัญหาจากร้านค้านี้หรือไม่

#สภาองค์กรของผู้บริโภค#ผู้บริโภค#ซื้อสินค้าออนไลน์#ของไม่ตรงปก#สิทธิผู้บริโภค