
ประเด็นหนึ่งที่กำลังร้อนแรงในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งหลายคนตั้งคำถามเรื่องงบประมาณ ความยั่งยืน ไปจนถึงความคุ้มค่าของนโยบายนี้ วันนี้สภาผู้บริโภคชวนทุกคนมาดูว่าโครงการ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นั้นคุ้มค่าจริงไหม?
วันที่ 1 ต.ค. 2568 รัฐบาลดีเดย์นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ระยะที่ 2 ครอบคลุม 13 เส้นทาง 194 สถานี รวมระยะทาง 279.84 กม.
รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คุ้มค่าหรือไม่? เกิดประโยชน์กับใครบ้าง?
รัฐบาลเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ระยะที่ 2 ครอบคลุมรถไฟฟ้า 8 สาย ได้แก่ 1.สายสีแดง 2.สายสีม่วง 3.สายสีน้ำเงิน 4. แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 5.สายสีเขียว 6.สายสีทอง 7.สายสีเหลือง 8.สายสีชมพู
โดยมีเป้าหมาย: เพิ่มผู้ใช้บริการจาก 1.5 ล้าน → 2 ล้านคน/เที่ยว/วัน
งบชดเชยที่รัฐต้องจ่ายต่อปี ประมาณการณ์อยู่ที่ 5,500 ล้านบาท
แต่ประโยชน์ที่ได้ (ปีงบ 69) รวมมูลค่า 10,049.73 ล้านบาท
- 🏙️ ด้านเศรษฐกิจ: ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 7,360.43 ลบ.
- 👨👩👧 ด้านสังคม: ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ และเพิ่มคุณภาพชีวิต 2,612.02 ลบ.
- 🌱 ด้านสิ่งแวดล้อม: ลดการปล่อย CO₂ 77.28 ลบ.
(ที่มา: กระทรวงคมนาคม)
🫶 ประโยชน์ต่อประชาชน
- ลดภาระค่าครองชีพ
- สนับสนุนการใช้ระบบขนส่งมวลชน
- เข้าถึงบริการขนส่งที่ สะดวก ปลอดภัย ตรงเวลา
- ลดอุบัติเหตุ และมลพิษในเมือง
📍ต้นทุน 5,000 ล้านบาท แลกประโยชน์ 10,000 ล้านบาท
รถไฟฟ้า 20 บาท คือ “การลงทุนเพื่อคุณภาพชีวิตของทุกคน”
ข่าวที่เกี่ยวข้อง