แม้ประเทศไทยจะมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคโดยทั่วไป แต่ยังขาดนโยบายและมาตรการเฉพาะที่มุ่งคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ของผู้สูงอายุ ในการซื้อหรือใช้สินค้าและบริการทางออนไลน์ งานศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าผู้สูงอายุไทยจำนวนมากยังขาดความมั่นใจและทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง ขาดข้อมูลที่ชัดเจน และประสบอุปสรรคในการเข้าถึงบริการออนไลน์อย่างเท่าเทียม
จากการศึกษาสถานการณ์ในประเทศและเปรียบเทียบกับต่างประเทศ พบว่าประเทศไทยยังมีช่องว่างในด้านนโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของผู้สูงอายุ ทั้งในด้านการออกแบบแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นมิตร การให้ข้อมูลที่ชัดเจน การอำนวยความสะดวกในการซื้อขายและคืนสินค้า ตลอดจนการให้ความรู้และทักษะดิจิทัลที่เหมาะสม ขณะที่ประเทศที่มีมาตรฐานสูง เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ได้พัฒนานโยบายและมาตรการเฉพาะที่ครอบคลุมทั้งด้านเทคโนโลยี กฎหมาย และการสนับสนุนผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบ
คณะผู้วิจัย :
ผศ.ดร.ณัฐธเดชน์ ชุ่มปลั่ง
ผศ.ดร.ปุณณ์ดาพัชร์ วิมลคุณารักษ์
จุรีย์พร จันทรภักดี