สายเที่ยวสุดเซ็ง ทัวร์ไม่ตรงปก ร้องเรียนที่ไหน?

ผลกระทบจาก Covid-19 ทำให้หลายคนคิดถึงการออกทริปไปเที่ยว จนปัจจุบันในหลายประเทศรวมถึงไทยได้มีการผลักดันเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ที่ผ่านมากลับมีทัวร์บางบริษัทโฆษณาทริปหรูราคาถูกออกมาดึงดูดผู้บริโภค จนทำให้หลายคนหลงเชื่อชำระเงินค่าทัวร์ หลังจากร่วมเดินทางแล้วกลับพบว่า ‘ทัวร์ไม่ตรงปก!’ และเปลี่ยนรายการนำเที่ยวแบบที่ไม่แจ้งลูกทัวร์ก่อน หรือตัดที่ท่องเที่ยวหลาย ๆ สถานที่ที่เคยมีในรายการนำเที่ยวออก เมื่อลูกทัวร์ขอคืนเงินกลับไม่คืน

หากผู้บริโภคพบเจอกับเหตุการณ์ซื้อทัวร์แล้วได้ทัวร์ไม่ตรงปก สภาผู้บริโภคแนะนำทุกคนเรียกร้องสิทธิของตัวเองทันที โดยหากชำระเงินแล้วมีการเปลี่ยนรายการนำเที่ยวก่อนไปท่องเที่ยว บริษัททัวร์จะมีความผิดตามกฎหมายมาตรา 27ของพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2563 ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงรายการนำเที่ยวให้ผิดไปจากที่ได้โฆษณาหรือชี้ชวนไว้ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบก่อนรับการชำระเงินค่าบริการ

และหากมีการเปลี่ยนแปลงรายการนำเที่ยวภายหลังที่นักท่องเที่ยวชำระเงินค่าบริการแล้ว หากนักท่องเที่ยวไม่ประสงค์จะเดินทาง ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องคืนเงินที่รับชำระแล้วให้แก่นักท่องเที่ยวโดยไม่ชักช้าและจะหักค่าใช่จ่ายใด ๆ ไม่ได้

หากชำระเงินแล้วมีการเปลี่ยนแปลงขณะท่องเที่ยวอยู่ ในมาตรา 29 ตาม พ.ร.บ. ข้างต้น ระบุว่า ในระหว่างการนำเที่ยว ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะเปลี่ยนแปลงรายการนำเที่ยวไม่ได้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากนักท่องเที่ยวหรือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะการเปลี่ยนแปลงรายการนำเที่ยวนั้น ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยวตามสัดส่วน เว้นแต่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะพิสูจน์ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงรายการนั้นทำให้ตนมีค่าใช้จ่ายเท่าหรือสูงกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม หากบริษัททัวร์หรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่ปฏิบัติตามมาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 27 หรือมาตรา 37 จะมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท

ทั้งนี้ หากแจ้งบริษัททัวร์ไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินคืน ผู้บริโภคสามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ www.ocpb.go.th หรือสามารถร้องเรียนมาที่สภาผู้บริโภค ได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาองค์กรผู้บริโภค #ผู้บริโภค