สภาผู้บริโภคเดินหน้าฟ้องคดีกลุ่ม “ เนต้า ” ส.ค. นี้

Getting your Trinity Audio player ready...

สภาผู้บริโภค จัดประชุมร่วมกับทนาย และผู้เสียหายกรณีรถยนต์ไฟฟ้า เนต้า สรุปประเด็นข้อเรียกร้อง พร้อมเดินหน้าดำเนินคดีแบบกลุ่มภายในต้น ส.ค. นี้

จากกรณีที่มีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเนต้าเข้ามาร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคว่าประสบปัญหาจากการใช้รถยนต์ เช่น การส่งมอบทะเบียนป้ายขาวล่าช้า การขาดแคลนอะไหล่สำหรับการซ่อม แม้เนต้าและดีลเลอร์จะออกมาชี้แจงแนวทางแก้ไข แต่สภาผู้บริโภคและกลุ่มผู้เสียหายพบว่าคำชี้แจงดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงในเชิงปฏิบัติ และไม่ครอบคลุมความเสียหายที่แท้จริงที่ผู้บริโภค คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการดำเนินคดี สภาผู้บริโภค จึงมีมติอนุมัติการดำเนินคดีช่วยเหลือผู้บริโภคในรูปแบบคดีแบบกลุ่ม (Class Action) นั้น

วันที่ 4 กรกฎาคม 2568 สภาผู้บริโภคได้จัดประชุมเรื่องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม กรณีที่ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเนต้า ครั้งที่ 1 เพื่อหารือเรื่องแนวทางการฟ้องคดีให้ครอบคลุมความเสียหายของผู้บริโภค โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า สภาผู้บริโภคได้เชิญทนายความผู้รับผิดชอบคดีแบบกลุ่มมาประชุมร่วมกับผู้เสียหายที่เป็นแกนนำ เพื่อเตรียมฟ้องคดีแบบกลุ่มกรณีผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเนต้า โดยการประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อรับฟังความต้องการของผู้เสียหาย ทั้งนี้ คาดว่ากระบวนการฟ้องคดีจะใช้ระยะเวลาเตรียมการไม่เกิน 30 วัน หรือภายในเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับการดำเนินงานในอนาคต นอกจากจะมีการกำหนดแนวทางกลุ่มผู้เสียหายที่จะดำเนินคดีแล้ว สภาผู้บริโภคจะนัดหมายกับบริษัทไฟแนนซ์ เพื่อหารือและแก้ไขปัญหาสำหรับผู้ที่ไม่สามารถบอกเลิกสัญญาคืนรถได้

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรีสมชาย อามีน ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า  หลังจากที่ได้ข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ทีมทนายจะประชุมร่วมกับสภาผู้บริโภค เพื่อกำหนดประเด็นเรื่องของการจัดกลุ่มความเสียหายของผู้เสียหายแต่ละประเภท รวมทั้งพิจารณาถึงกระบวนการในการยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่ม โดยต้องคัดเลือกตัวแทนที่จะเป็นผู้ฟ้องคดีในความเสียหายแต่ละประเภท ซึ่งจะต้องมีการประชุมกันต่อไป

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้เสียหาย มีความกังวลใจในหลายส่วน ทั้งเรื่องรถที่ซื้อมาแล้วเกิดความชำรุดบกพร่อง ศูนย์บริการปฏิเสธการซ่อม ไม่มีอะไหล่ ไปจนถึงการตั้งคำถามว่าหากใช้รถต่อไปอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยขึ้นในอนาคตหรือไม่

“สิ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คือ ปัญหาที่ว่ารถมีความชำรุดบกพร่อง บางคนบอกว่าซื้อมาได้แค่ 12 วัน แบตเตอรี่ก็ใช้ไม่ได้แล้ว ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับรถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องผ่านมาตรฐานอยู่แล้ว นอกจากนี้ ผู้เสียหายบางส่วนต้องการจะคืนรถ แล้วขอเงินคืน บางรายขอให้มีการจัดหาอะไหล่ให้ตามที่สัญญาไว้ และมีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่ซื้อรถมาใช้และยังไม่ได้เกิดความเสียหาย แต่กังวลใจว่าถ้าใช้ต่อรถจะมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะถูกนำไปพิจารณาในการกำหนดความเสียหายในแต่ละส่วนด้วย” ว่าที่ร้อยตรีสมชายระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทาง NETA ล้มที่จีน สะเทือนถึง (ผู้บริโภค) ไทย

ขีดเส้น เนต้า ส่งมอบป้ายขาว – แก้ปัญหาอะไหล่ ภายใน 20 มิ.ย.

NETA สู้กลับร่อนหนังสือชี้แจง โต้ข่าวลือทิ้งประเทศไทย