แอปฯ ShinKong Mall ซื้อของไม่ได้ของ

ถ้าจำกันได้ เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้เตือนภัยเรื่องแอปพลิเคชันซื้อของออนไลน์ที่ชื่อว่า ‘GinzaMall’ เพราะมีนักชอปปิ้งหลายคนที่สั่งซื้อของผ่านแอปฯ นี้ แล้วไม่ได้ของ

ที่ผ่านมา สอบ. ทำหนังสือถึงกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายและดำเนินการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

แต่ล่าสุด! มีแอปฯ ซื้อของออนไลน์ที่คล้ายกับ GinzaMall ทั้งโลโก้ รูปแบบและลักษณะของแอปฯ และใช้ชื่อว่า ‘Shinkong Mall’ โดยปัจจุบันก็มีผู้บริโภคที่สั่งของจากแอปฯ นี้ และไม่ได้รับของด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop Service) สอบ.ประสานไปยัง บก. ปอท. เพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับแอปฯ นี้แล้ว อย่างไรก็ตาม อีกไม่นานก็อาจมีผู้ไม่หวังดีสร้างแอปฯ ลักษณะนี้ออกมาหลอกลวงผู้บริโภคอีก ประกอบกับการจัดการแอปฯ ลักษณะดังกล่าวให้หมดไปไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องอาศัยเวลา สอบ.จึงต้องการเตือนภัยให้ผู้ซื้อสินค้าตั้งข้อสังเกตก่อนตัดสินใจสั่งของจากแอปฯ ซื้อของออนไลน์ 3 ข้อ ดังนี้

  1. สังเกตหน้าตาและรูปแบบของแอปฯ ให้ดี แม้ลักษณะหน้าตาจะเหมือนแอปฯ ซื้อขายออนไลน์ทั่วไป แต่ก่อนที่จะดาวน์โหลดจะมีตัวอย่างหน้าตาของแอปฯ ให้เราดูก่อน ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวหนังสือที่แอปฯ หลอกลวงเหล่านี้นำมาใช้ จะดูไม่น่าเชื่อถือ หรือบางครั้งตัวหนังสือก็ทับกันจนอ่านไม่ออก
  2. สินค้าที่วางขายในแอปฯ มักมีราคาถูกกว่าปกติมาก
  3. เรียกเก็บเงินบางส่วนก่อนส่งสินค้า ทั้ง ๆ ที่เลือกชำระเงินปลายทาง เช่น ต้องจ่ายเงินก่อน 30% ของราคาสินค้า จึงจะส่งของ

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค