แนะผู้เสียหายเหตุโรงงานระเบิด เร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อเคลมประกันภัย

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) แนะผู้เสียหายเหตุโรงงานระเบิด ไฟไหม้ เร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อเคลมประกันภัยของโรงงาน

จากกรณีเหตุระเบิดและไฟไหม้โรงงาน 2 แห่ง คือ โรงงาน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และบริษัท ฟลอรอลแมนูแฟคเจอริ่งกรุ๊ป จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ช่วงวันที่ 5 – 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สอบ. กล่าวว่า สอบ.ในฐานะผู้แทนผู้บริโภค และคุ้มครอง พิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน รวมถึงมีอำนาจในการดำเนินการไกล่เกลี่ยหรือดำเนินการต่อศาล ตามมาตรา 14 (6) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 ขอแนะนำผู้เสียหายในฐานะผู้บริโภค ซึ่งมีสิทธิได้รับการชดเชยเยียวยา และได้รับความเป็นธรรมตามสัญญาประกันภัย ที่โรงงานทั้ง 2 บริษัททำไว้กับบริษัทประกันภัยเพื่อคุ้มครองบุคคลภายนอก โดยเบื้องต้น ผู้บริโภคควรเร่งรวบรวมหลักฐานความเสียหายในด้านต่าง ๆ ให้ครบถ้วนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อประกอบการเรียกร้องค่าเสียหายกับโรงงานที่เกิดเหตุ และบริษัทประกันภัยที่โรงงานทำประกันไว้ ดังนี้

1. หลักฐานยืนยันตัวตน เช่น สำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานอื่นใดที่ทางราชการออกให้ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้ที่มีชื่อในหลักฐานนั้นเป็นผู้ประสบภัย

2. หลักฐานพิสูจน์ความเสียหายต่อร่างกาย ได้แก่ ภาพถ่ายบาดแผล ใบรับรองแพทย์ หรือหนังสือรับรองการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล ใบประเมินค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล หรือใบแจ้งหนี้ค่ารักษาพยาบาล

3. หลักฐานพิสูจน์ความเสียหายต่อทรัพย์สิน ได้แก่ ภาพถ่ายความเสียหายของทรัพย์สิน รถยนต์และบ้านเรือน ระบุวันที่ เวลาไว้ ภาพถ่ายทรัพย์สินก่อนเกิดเหตุ (หากมี) รวมทั้งเก็บใบเสร็จค่าซ่อมทุกอย่าง ลงบันทึกประจำวันไว้ เพื่อยืนยันว่าทรัพย์สินที่เสียหายเป็นของตนจริง สามารถหาเช่าบ้าน ที่พักหรือโรงแรม และเก็บใบเสร็จค่าเช่าบ้าน ที่พักหรือโรงแรมไว้เรียกร้องได้ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่มาจากเหตุละเมิด ทำให้ต้องจัดหาที่อยู่อาศัยชั่วคราว จนกว่าจะมีที่อยู่อาศัยของตนเอง

4. หลักฐานเรียกร้องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าพาหนะเดินทางเนื่องจากต้องเดินทางไปรักษาพยาบาล หรือสถานีตำรวจ โดยทำบันทึกระบุวันที่ เวลาเดินทางไป – กลับ เป็นค่าเสียหายที่เรียกร้องได้ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่สืบเนื่องจากการทำละเมิดของบริษัท

ประชาชนที่ได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการเรียกร้องได้โดยตรงกับบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด และบริษัท ฟลอรอลแมนูแฟคเจอริ่งกรุ๊ป จำกัด ซึ่งทั้ง 2 โรงงานอาจมอบหมายให้บริษัทประกันภัยเป็นตัวแทนของโรงงานในการเจรจาค่าเสียหาย หากพบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเกินกว่าที่บริษัทประกันภัยรับผิดชอบหรือเกินวงเงินประกันภัยที่โรงงานทำไว้ ประชาชนผู้เสียหายสามารถใช้สิทธิฟ้องคดีได้ โดยใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2551 และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 โดยมาตรา 63 ของกฎหมายนี้กำหนดให้ผู้มีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายต้องรับผิดชอบในความเสียหายอันเกิดจากวัตถุอันตรายที่อยู่ในความครอบครองของตน

อย่างไรก็ตาม ควรรีบดำเนินการใช้สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายภายใน 3 ปี และถ้ามีการเจรจาตกลงในเรื่องค่าสินไหมทดแทน ให้อายุความสะดุดหยุดลง จนกว่าการเจรจาไม่อาจจะตกลงกันได้

หากผู้บริโภคท่านใดมีข้อสงสัย หรือยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาที่เป็นธรรม สามารถแจ้งร้องเรียนต่อ สอบ.เพื่อให้ดำเนินการในฐานะผู้แทนผู้บริโภค เพื่อการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิแทนผู้บริโภค

ช่องทางติดต่อ สอบ.
📧 อีเมล : [email protected]
📞 หรือ โทรศัพท์ : 098 909 9151

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #ผู้บริโภค