ส่องนโยบายผู้บริโภค ด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประจำเดือนพฤษภาคม 2566

ในการคณะอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาผู้บริโภค ครั้งที่ 5/2566 ภก.ภาณุโชติ ทองยัง กรรมการนโยบายและประธานอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาผู้บริโภค เป็นประธานที่ประชุม ได้ติดตามงานขับเคลื่อนทางนโยบาย  4 เรื่อง สรุปได้ดังนี้

เรื่องที่หนึ่ง การติดตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเรื่องข้อตกลงทางการค้ากับประเทศแถบภาคพื้นแปซิฟิกหรือ CPTPP ที่ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยที่ประชุมเห็นว่าควรให้ทำหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อแจ้งถึงความบกพร่องในการรับฟังความคิดเห็นที่ไม่รอบด้าน เป็นการถามกรณีเข้าร่วมอย่างเดียวและมีคำถามแนวโน้มชี้นำแต่ไม่มีการถามในกรณีไม่เข้าร่วม

เรื่องที่สอง แผนการจัดเวทีพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายเพื่อการสื่อสารทำความเข้าใจกับเครือข่ายในส่วนผลกระทบ CPTPP และ FTA อื่นๆ รวมไปถึง UPOV1991 ต่อผู้บริโภคและเกษตรกร ที่ประชุมเห็นว่า ควรทำสรุปจากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ส่งให้ผู้เข้าร่วมอบรมศึกษามาก่อนเข้าร่วมเวที

เรื่องที่สาม แผนการผลักดันการจัดระบบการเฝ้าระวัง Pre-Post Marketing ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่เข้าถึงการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพถูกยกเลิกเลขสารบบ และการโฆษณาเกินจริง โดย ได้มีการประชุมหารือแนวทางการจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพร ครั้งที่ 2 ร่วมกับกองผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อให้เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคที่ทำงานเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ปลอดภัยส่งร้องเรียนเมื่อพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่โฆษณาเกินจริงส่งเรื่องร้องเรียนมาที่กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผ่านระบบ Google form

เรื่องที่สี่ การจัดทำคู่มือคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาในทางธุรกิจอาหาร โดยมีหัวข้อสำคัญ ได้แก่ 1. สิทธิของผู้บริโภค 2. ข้อควรรู้เกียวกับผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของส่วนของกัญชาหรือกัญชง 3. เมื่อพบปัญหาจะร้องเรียนอย่างไร/หลักฐานเพื่อประกอบการร้องเรียนกรณีเป็นผลิตภัณฑ์ และ 4.ลิงก์ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าไปตรวสอบสิทธิต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้อนุกรรมการมีความเห็นให้เพิ่มเติมเนื้อหาให้มีความครอบคลุมการซื้อของออนไลน์ เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบเลขอนุญาตได้ อาทิ ไม่มีเลขสารบบ อย. ไม่มีฉลาก โดยให้เพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนของวิธีการร้องเรียนออนไลน์ และวิธีหาข้อมูลเพื่อรวบรวมเข้ามาร้องเรียนด้วย

#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค