Getting your Trinity Audio player ready... |

สภาผู้บริโภค หนุนรัฐบาลใช้ตั๋วบุฟเฟ่ต์ไม่เกิน 30 บาทตลอดวัน ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน บรรลุเป้าหมายค่าโดยสารน้อยกว่าร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ ตามคำแนะนำของเวิร์ลแบงค์ พร้อมเสนอให้อบจ. ใช้ภาษีล้อเลื่อนตั้งกองทุนทำบริการขนส่งสาธารณะทั่วประเทศ
ความเคลื่อนไหวด้านนโยบายขนส่งสาธารณะกำลังถูกจับตามองอีกครั้ง เมื่อนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนระบบขนส่งสาธารณะในพรรค ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุน “ตั๋วบุฟเฟ่ต์บริการขนส่งสาธารณะ รถเมล์ รถไฟฟ้า รวมไม่เกิน 30 บาทตลอดวัน” สภาผู้บริโภคสนับสนุนนโยบายนี้ เพื่อให้ประชาชนใช้บริการขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น ลดค่าครองชีพ แถมยังได้ประโยชน์ในการลดปัญหา PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร ลดการใช้พลังงานฟอสซิล และเห็นด้วยที่จะรวมให้รถเมล์ กรุงเทพมหานครหยุดสนับสนุนรถเมล์มานาน หากรวมรถเมล์ เรือ จะทำให้เกิดบริการขนส่งสาธารณะไร้รอยต่อ รถเมล์และเรือร่วมเป็นระบบส่งต่อเข้าสู่รถไฟฟ้า

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาผู้บริโภค กล่าวว่า สนับสนุนให้รัฐบาลเร่งทำ “ตั๋วบุฟเฟ่ต์ 30 บาทต่อวัน” จะช่วยประชาชนได้มาก เพราะเป็นการลดค่าครองชีพโดยตรงไม่น้อย 3,000-5,000 บาทต่อเดือน ประเทศจะพัฒนาได้ระบบบริการขนส่งสาธารณะซึ่งเป็นบริการพื้นฐานของประชาชนควรได้รับการพัฒนา เช่น ในประเทศจีน สิงคโปร์ อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย หรือแม้แต่ในภูมิภาคอาเซียนที่ปรับปรุงเพิ่มขึ้นมาก
สนับสนุนให้รัฐบาลทำให้ทุกคนใช้บริการขนส่งสาธารณะทุกวัน (Car Free Everyday) ไม่ใช่เฉพาะวันที่ 22 กันยายนของทุกปีเท่านั้น หากรัฐบาลดำเนินการจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนมากมายมหาศาล และมั่นใจว่า ทำได้เพราะกรุงเทพมหานครมีรายได้จากภาษีในการจดทะเบียนรถสูงถึง 16,000 ล้านบาทต่อปี หรือแม้แต่ในจังหวัดขอนแก่นที่มีภาษีล้อเลื่อนจำนวนไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท นักธุรกิจและนักวิชาการในขอนแก่นให้ข้อมูลตรงกันว่า หากใช้เงินเพียง 200 ล้านบาทต่อปี ประชาชนทุกคนในขอนแก่นสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ฟรี หรือขณะนี้ นายกอบจ.ภูเก็ตได้ดำเนินการแล้วให้เด็กนักเรียน ผู้สูงอายุ ใช้บริการรถเมล์ไฟฟ้าฟรี นายกอบจ.ลำพูนได้ดำเนินการจัดบริการขนส่งสาธารณะในจังหวัด นายกอบจ.กาญจนบุรี เตรียมจัดบริการรถเมล์ไฟฟ้าจากอำเภอท่าม่วงเข้าเมือง โดยให้ข้อมูลว่า อบจ.ขาดทุนเพียงปีละ 12 ล้านบาท นายกอบจ.เชียงใหม่พร้อมสนับสนุนเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
ระบบขนส่งสาธารณะ ควรเป็นบริการพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนควรขึ้นได้ทุกวัน ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งจราจร(สนข.) ที่เร่งทำพรบ.ตั๋วร่วม กรมขนส่งทางรางที่สนับสนุนใช้ระบบรางเพิ่มขึ้นในการลดอุบัติเหตุจราจร และหวังว่ากรมขนส่งทางบกจะสนับสนุนขสมก. และรถเมล์เอกชน ให้ฟื้นคืนชีพ หลังจากที่ถูกทอดทิ้งมาหลายปี รวมถึงกระทรวงมหาดไทยจะสนับสนุนจังหวัดต่างๆ ที่มีความพยายามดำเนินการเรื่องนี้
“หากนโยบาย ‘ตั๋วบุฟเฟ่ต์ 30 บาทต่อวัน’ สำเร็จ จะเป็นต้นแบบที่สามารถขยายผลและเร่งให้จังหวัดต่างๆ ได้พัฒนาอย่างเป็นระบบ นี่คือโครงการที่ไม่ต้องรอผลระยะยาว แต่ประชาชนได้ประโยชน์ทันทีที่เริ่มต้น เพราะทุกคนจะมีคุณภาพชีวิตมากขึ้นซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาล ประชาชนสามารถนำไปใช้กับค่าเล่าเรียน ค่าอาหาร ค่าไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต หรือค่าใช้จ่ายจำเป็นอื่น ๆ ได้” สารี กล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ภูมิใจไทยชง “ตั๋วบุฟเฟต์” รถไฟฟ้า-รถเมล์ 30 บาทโดยสารทั้งวัน
ส่องชัด ๆ รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน VS รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ดี-เสีย ต่างกันจุดไหน
20 หรือ 40 บาทก็ได้ ขอรัฐบาลใหม่เดินหน้า รถไฟฟ้า ที่ทุกคนขึ้นได้ทุกวัน