| Getting your Trinity Audio player ready... |

ร้องสภาผู้บริโภค กรณี “ไทยเวียตเจ็ท” ยกเลิกเส้นทางบิน ไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่ชดเชยเยียวยาผู้บริโภค ด้านสภาผู้บริโภคเปิดรวมกลุ่มผู้เสียหายเตรียมฟ้องคดีแบบกลุ่ม

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ให้ข้อมูลว่า สภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ กรณีสายการบินไทยเวียตเจ็ท ยกเลิกเส้นทางบิน กรุงเทพฯ – สิงคโปร์ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่คืนเงิน โดยผู้บริโภครายดังกล่าว ให้ข้อมูลว่าได้สั่งซื้อแพ็กเกจบัตรโดยสาร อาเซียนพาวเวอร์แพ็ก (ASEAN Power Pack) ของสายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 12 รหัส เมื่อเดือนเมษายน 2565 เป็นเงินจำนวน 17,120 บาท
เงื่อนไขในโฆษณาระบุว่า รหัสดังกล่าวสามารถใช้สำรองบัตรโดยสารของไทยเวียตเจ็ท ภายในประเทศทุกเส้นทาง และเส้นทางระหว่างประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – ดานัง, กรุงเทพฯ – สิงคโปร์, กรุงเทพฯ – พนมเปญ และภูเก็ต – สิงคโปร์ โดยสามารถจองได้ช้าสุดก่อนเวลาออกเดินทาง 3 ชั่วโมง โดยใช้ได้ภายในระยะเวลา 5 ปี คือตั้งแต่ 5 พฤษภาคม 2565 – 24 ธันวาคม 2569
ต่อมาผู้บริโภคต้องการจะจองเที่ยวบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ – สิงคโปร์ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งบริษัทฯ ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรว่า เส้นทางสิงคโปร์ถูกยกเลิก โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบแต่อย่างใด ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ และไม่มีการคืนเงิน ผู้บริโภคจึงส่งหนังสือทวงถามและจดหมายเตือน (Final Notice) ไปยังบริษัทฯ เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขหรือคืนเงิน แต่บริษัทฯ เพิกเฉยและไม่ได้ดำเนินการใด ๆ
โสภณ ระบุว่า การกระทำของสายการบิน ถือเป็นการผิดสัญญา ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทั้งยังเป็นโฆษณาอันเป็นเท็จและไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ขัดต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 นอกจากนี้ยังถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากไม่คืนเงิน ไม่ขยายอายุการใช้งาน และไม่จัดให้มีมาตรการเยียวยาผู้บริโภค
ทั้งนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้นผู้บริโภคมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายทั้งค่าใช้จ่ายจริง ค่าเสียโอกาส ความเดือดร้อน และค่าเสียหายเชิงลงโทษ ซึ่งสภาผู้บริโภคจะเข้าไปช่วยเหลือผู้บริโภคในการเจรจราไกล่เกลี่ยกับบริษัท รวมถึงการฟ้องคดีในกรณีที่ไม่สามารถไกล่ตกลงกันได้
อย่างไรก็ตาม การยกเลิกเส้นทางบินดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากกว่า 1 ราย จึงขอประกาศเชิญชวนผู้บริโภคที่ซื้อแพ็กเกจดังกล่าว หรือประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน สามารถร้องเรียนได้ที่เว็บไซต์สภาผู้บริโภค https://complaint.tcc.or.th/ เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการฟ้องร้องเป็นคดีแบบกลุ่มต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คุมราคาตั๋ว กำหนดแนวปฏิบัติสำหรับผู้พิการ แนวทางแก้ปัญหาสายการบิน



