Getting your Trinity Audio player ready... |

ลูกบ้าน เดอะ รอยัล ลากูน นครนายก เจอวิกฤตน้ำท่วมซ้ำซากกว่า 20 ปี ช่องโหว่พรบ.จัดสรรฯ ไร้เขี้ยวเล็บ ชาวบ้านร้องสภาผู้บริโภคช่วยฟ้องบังคับคดี
วันที่ 22 กันยายน 2568 ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านจากหมู่บ้านจัดสรร เดอะ รอยัล ลากูน ตำบลทรายมูล อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ได้รวมตัวเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีน้ำท่วมขังในพื้นที่อยู่อาศัยต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ จนส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตอย่างรุนแรง นี่ไม่ใช่ครั้งแรก! ลูกบ้านเดอะ รอยัล ลากูน นครนายก ต้องเผชิญกับวิกฤตซ้ำซากนี้ มานานกว่า 20 ปี ยื่นฟ้องร้องมาแล้วหลายศาล หลายคดี แต่ด้วยช่องโหว่ของกฎหมายจึงยังไม่สามารถแก้ไขวิกฤติได้ เหลือที่พึ่งสุดท้าย คือสภาผู้บริโภค
‘เดอะ รอยัล ลากูน’ วิกฤตซ้ำซากนับสิบปี
นพ.สุธีร์ รัตนะมงคลกุล ตัวแทนชาวบ้านเดอะ รอยัล ลากูน นครนายก เปิดเผยว่า ปัญหาน้ำท่วมและน้ำขังในหมู่บ้านไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกิดซ้ำซากมาตั้งแต่ปี 2547–2548 และรุนแรงอีกครั้งในปี 2554 โดยสาเหตุหลักเกิดจาก ระบบระบายน้ำและการสูบน้ำไม่เพียงพอ ท่อขนาด 4 นิ้ว ไม่สามารถรองรับปริมาณฝนได้จริง ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงถึงเข่าและต้นขา ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำใส่รองเท้าบูตออกไปทำงาน และประสบปัญหาขาดแคลนน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค
“ปัญหานี้ไม่ใช่ภัยธรรมชาติครั้งเดียวแล้วจบ แต่เป็นความบกพร่องเชิงโครงสร้างของโครงการจัดสรรที่ดิน น้ำท่วมทีไรชีวิตเราพังทุกครั้ง บ้านชั้นเดียวใช้ห้องน้ำไม่ได้ ไม่มีน้ำดื่ม รถน้ำเข้าไม่ถึง ชาวบ้านบางครอบครัวต้องอพยพออกไป ทุกวันนี้เหลือคนอยู่จริง ๆ แค่ 20 ครัวเรือน จากเดิมกว่า 70 ครัวเรือน” นพ.สุธีร์ กล่าว
ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนหน่วยงานรัฐและฟ้องร้องต่อศาลแล้วหลายคดี แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจาก พรบ.จัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 มีข้อบกพร่อง ไม่สามารถบังคับเจ้าของโครงการให้แก้ไขปัญหาได้ โดยเจ้าของโครงการเคยอ้างว่าตามกฎหมาย “การตั้งนิติบุคคลหมู่บ้าน” ต้องอาศัยเงื่อนไขว่ามีการขายเกินครึ่งหนึ่งของที่ดินทั้งหมด แต่เมื่อไม่เข้าเงื่อนไข กฎหมายก็ไม่บังคับให้โครงการจัดตั้งนิติบุคคล ทำให้เจ้าของโครงการยังเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ไม่เคยจัดการแก้ไขปัญหา
“เราเคยฟ้องเจ้าของโครงการ แต่ศาลก็ยกฟ้อง โดยอ้างว่ากรรมการจัดสรรที่ดินมีอำนาจดูแล แต่เอาเข้าจริงก็ไม่มีใครกล้าบังคับ ใช้เวลาฟ้องร้องยืดเยื้อ 3–5 ปี บางคดีถึงศาลปกครองสูงสุด แต่ก็ยังแก้ไขอะไรไม่ได้ ทำให้เราต้องเผชิญกับปัญหาซ้ำซากมานานกว่า 20 ปี” นพ.สุธีร์ กล่าว
ร้องสภาผู้บริโภคเป็นที่พึ่งสุดท้าย
นพ.สุธีร์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าของโครงการได้ยื่นฟ้องเพื่อเก็บค่าส่วนกลาง แต่ศาลฎีกาเคยตัดสินแล้วว่าเจ้าของโครงการไม่มีสิทธิเรียกเก็บค่าส่วนกลาง แต่ในปี 2566 หลังจากที่เจ้าของโครงการไปยื่นฟ้องใหม่ ศาลกลับมีการออกคำสั่งเรียกเก็บค่าส่วนกลางครั้งใหม่ เป็นจำนวนเงิน 120,000 บาท โดยที่เจ้าของโครงการไม่มีการจัดบริการใด ๆ ให้ชุมชน
“นี่คือการใช้คำสั่งศาลในทางที่ผิด และซ้ำเติมผู้บริโภค ทั้งที่เรายังต้องทนอยู่กับน้ำท่วม น้ำขัง และระบบสาธารณูปโภคที่ใช้ไม่ได้จริง” นพ.สุธีร์ กล่าวด้วยความเจ็บปวด
ท่ามกลางความล้มเหลวของกลไกรัฐ ชาวบ้านจึงตัดสินใจยื่นเรื่องต่อ สภาผู้บริโภค เพื่อให้ช่วยดำเนินการฟ้องบังคับคดีแทนประชาชน นพ.สุธีร์ กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านต้องการไม่ใช่เพียงการผ่อนผันหรือคำสั่งชั่วคราว แต่คือ การบังคับใช้กฎหมายจริง เพื่อให้เจ้าของโครงการจัดการสาธารณูปโภคพื้นฐานตามสัญญา
“ถ้าสภาผู้บริโภคเข้ามาช่วย เราจะมีความหวัง เพราะที่ผ่านมาไปทุกหน่วยงานแล้วไม่มีใครกล้าตัดสินใจจริง ๆ อยากให้สภาผู้บริโภคคุยกับศาลปกครองและเร่งรัดคดี ไม่ปล่อยให้เจ้าของโครงการยื้อไปเรื่อย ๆ” นพ.สุธีร์กล่าว
ด้านโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีเดอะ รอยัล ลากูน สภาผู้บริโภคกำลังช่วยเหลือ โดยสนับสนุนทนายความเพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีของผู้บริโภค นอกจากนี้ จะเชิญคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัดนครนายก เข้ามาพพูดคุยหารือ เพื่อสอบถามความคืบหน้า รายละเอียด รวมทั้งจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันหาทางออกของปัญหาต่อไป
พรบ.จัดสรรที่ดินต้องสังคายนา
กรณีหมู่บ้านเดอะ รอยัล ลากูน ถือเป็นบทเรียนสะท้อนข้อบกพร่องของกฎหมายจัดสรรที่ดิน ที่ไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคได้จริง แม้จะมีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินในจังหวัดคอยกำกับดูแล แต่เมื่อเกิดข้อพิพาท กลับไม่มีกลไกบังคับใช้ให้เจ้าของโครงการรับผิดชอบ
ทั้งนี้ หากไม่มีการปรับปรุงกฎหมาย อาจเกิดปัญหาลักษณะเดียวกันในโครงการจัดสรรที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงด้านน้ำท่วมและการขาดระบบสาธารณูปโภค
ปัญหาที่หมู่บ้านเดอะ รอยัล ลากูน จังหวัดนครนายก ไม่ใช่แค่เรื่อง “น้ำท่วม” แต่สะท้อนถึง ความล้มเหลวของกฎหมายและกลไกกำกับดูแลโครงการจัดสรรที่ดิน ที่ไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคได้จริง การร้องต่อสภาผู้บริโภคครั้งนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่จะไม่เพียงช่วยชาวบ้านเพียง 20 ครัวเรือนที่ยังเหลืออยู่ แต่ยังเป็นการปกป้องสิทธิของผู้บริโภคในโครงการที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ร้อง ‘อิศรา’ หมู่บ้านเดอะรอยัลลากูน น้ำท่วมหลายวันจนเน่า-วอนผู้ว่าฯ นครนายกให้ความช่วยเหลือ