ระวัง… โดนหลอกขายรถที่ใช้ป้ายทะเบียนปลอม!

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้มิจฉาชีพต่างสรรหาวิธีการมาหลอกลวงผู้บริโภคอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่การปลอม ‘ป้ายทะเบียนรถ’ ที่กำลังระบาดอยู่ วันนี้สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ชวนผู้บริโภคมารับมือและชวนสังเกตวิธีดูป้ายทะเบียนรถว่าควรดูอะไรประกอบบ้างก่อนที่จะซื้อรถมือสองมาใช้

1. สังเกตวัสดุที่ใช้ : ป้ายทะเบียนต้องผลิตจากสังกะสีเคลือบด้วยกระดาษ 3M หากรถมือสองคันไหนติดป้ายทะเบียนที่ผลิตจากวัสดุอื่นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นทะเบียนปลอม

2. สังเกตตัวอักษรของป้ายทะเบียน : คมชัด ปั๊มนูน ระยะห่างช่องไฟได้มาตรฐาน ไม่สีจาง หลุดลอก หรือตัวอักษรเลือนหาย

3. สังเกตตรา ขส. : สำหรับ ‘ตรา ขส’ ย่อมาจากกรมการขนส่งทางบกนั้นจะต้องปั๊มนูนและอยู่บนป้ายทะเบียน จึงต้องสังเกตด้วยว่ามีหรือไม่

4. สังเกตลายน้ำ : ลายน้ำบนป้ายทะเบียนของรถต้องใช้เทคนิคการพิมพ์แบบพิเศษ เมื่อมองมุมเฉียงหรือเมื่อป้ายถูกแสงแดดจะต้องมีลายน้ำปรากฎ หากเป็นป้ายทะเบียนปลอมจะไม่สามารถทำได้

5. สังเกตตัวเลข : ตัวเลขทั้ง 10 ตัวต้องยิงด้วยแสงเลเซอร์และติดอยู่ด้านหลังแผ่นป้ายทะเบียนรถแต่ละคัน

6. สังเกตเลขตัวถังของรถยนต์ : นอกจากสังเกตเลขบนป้ายทะเบียนแล้ว ก่อนซื้อรถมือสองต้องสังเกตเลขตัวถังของรถด้วยว่าตรงกับใบแจ้งเสียภาษีหรือไม่ โดยอาจเช็กจากป้ายวงกลมหน้ารถประกอบด้วยก็ได้

บทลงโทษหากใช้ป้ายทะเบียนปลอม

กรมการขนส่งทางบกมีบทลงโทษเกี่ยวกับป้ายทะเบียนรถปลอมระบุไว้ว่า การใช้ป้ายทะเบียนปลอมจะมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอมตามมาตรา 265 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ขณะที่ความผิดฐานสวมทะเบียนจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งการสวมทะเบียนนั้นอาจเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในการซื้อขายรถมือสอง

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคถูกหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแส หรือร้องเรียนมาที่สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
  • อีเมล : [email protected]
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) ​: สภาองค์กรของผู้บริโภค

ที่มา : https://bit.ly/3V4vFAT, https://bit.ly/3idCTni