Getting your Trinity Audio player ready... |

สภาผู้บริโภคผนึกกำลังสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดอบรมการวางแผนกลยุทธ์ เสริมพลังสื่อด้วย AI เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเน้นย้ำสิทธิพื้นฐานของผู้บริโภคที่ทุกคนต้องรู้
วันที่ 18 กรกฎาคม 2568 สภาผู้บริโภคร่วมกับสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ “การใช้ AI วางแผนกลยุทธ์การสื่อสารอย่างไร ให้โดนใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล” เพื่อขยายผลด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้กว้างไกลมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการสื่อสารเพื่อผู้บริโภคในเชิงกลยุทธ์ให้กับสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์พร้อมเตรียมความพร้อมรับมือความท้าทายในยุคดิจิทัลที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญทั้งในชีวิตประจำวันและวงการสื่อสารมวลชน

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของสภาผู้บริโภคซึ่งมีสถานะเป็นผู้แทนผู้บริโภค ทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นธรรมในทุกมิติ ทั้งการเสนอแนะนโยบาย แจ้งเตือนภัย สนับสนุนการทำงานขององค์กรผู้บริโภคในพื้นที่ รวมไปถึงส่งเสริมการศึกษาและวิจัย เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างรอบด้าน
สำหรับด้านการสื่อสาร นอกจากจะมีการผลิตสื่อภายในจากสภาผู้บริโภคเพื่อเผยแพร่ เตือนภัยให้ผู้บริโภคทราบแล้ว สภาผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เชิงรุกผ่านสื่อมวลชน และการจัดกิจกรรมอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อขยายผลด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้กว้างไกลมีประสิทธิภาพ เพื่อตอกย้ำ ความจำเป็นในการรู้สิทธิของผู้บริโภคและจุดประกายให้เกิดการเฝ้าระวังร้องเรียน และปกป้องสิทธิของตัวเองได้อย่างเข้มแข็งจึงได้
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย เวทีเสวนา “ทบทวนสิทธิผู้บริโภค กฎหมายที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย และแนวทางการสื่อสารในประเทศต่างๆ” โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ธนกร วงศ์ปัญญา บรรณาธิการข่าวไทย The Standard และรศ.ดร.วิไลวรรณ จงวิไลเกษม คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมเสวนาด้วย
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อ เสริมพลังสื่อด้วย AI ทั้งการบรรยายในหัวข้อ Social Impact Strategy โดย สถาพร พงษ์พิพัฒน์วัฒนา หัวหน้าฝ่ายสื่อสารดูแลภาพลักษณ์องค์กร สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย และการบรรยาย Story telling Strategy โดย ธัญญารัตน์ ถาม่อย พิธีกร ผู้ประกาศ และอินฟลูเอนเซอร์สายข่าว จากสถานีโทรทัศน์ PPTV และกิจกรรมเวิร์กช็อปหัวข้อ “Generative AI กับการวางแผนกลยุทธ์การสื่อ ใช้อย่างไรให้โดนใจ ผู้บริโภค” โดยระวี ตะวันธรงศ์ ปรึกษา สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และกรรมการจริยธรรมสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ
ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างสภาผู้บริโภคและสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้าง “กลไกการสื่อสารเพื่อผู้บริโภค” อย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้เครือข่ายสื่อสารมวลชนและองค์กรวิชาชีพสื่อร่วมกันเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิผู้บริโภค ส่งเสริมการรับรู้ของประชาชน และจุดประกายให้เกิดการปกป้องสิทธิอย่างเข้มแข็งทั่วประเทศ
พบปัญหาผู้บริโภค ปรึกษา – ร้องเรียนกับสภาผู้บริโภคได้ที่
- เว็บไซต์ www.tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค


