
การลุกขึ้นสู้เพื่อสิทธิในการรักษาของตนเอง คือบทพิสูจน์ว่า การใช้สิทธิอย่างถูกต้องสามารถเปลี่ยนชีวิตได้จริง ด้าน สภาผู้บริโภค พร้อมเคียงข้าง และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค
“หลังจากดิฉันได้เขียนจดหมายร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภค ทำให้รอบนี้ดิฉันไม่ต้องชำระเงินค่ายากดภูมิที่ดิฉันกินอยู่ ทำให้ดิฉันได้ดำเนินชีวิตอยู่ต่อได้ ดิฉันขอบคุณสภาผู้บริโภคจริง ๆ”
ข้อความจากพี่ศิ (นามสมมุติ) ผู้ป่วยในระบบบัตรทองที่ลุกขึ้นปกป้องสิทธิของตนเอง
พี่ศิป่วยเป็นโรคเส้นประสาทตาและไขสันหลังอักเสบ (NMO) ซึ่งต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง เดิมทียานี้ครอบคลุมในสิทธิการรักษา แต่จู่ ๆ วันหนึ่งเธอกลับถูกเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายในสิ่งที่เธอไม่เคยต้องจ่ายมาก่อน ด้วยความเดือดร้อน เธอจึงตัดสินใจเขียน “จดหมายร้องเรียน” ส่งตรงถึง “สภาผู้บริโภค”
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
การลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตัวเธอเอง ทำให้เธอได้รับความเป็นธรรม เมื่อผลปรากฎว่าเธอจะไม่ถูกเรียกเก็บค่ายาตลอดการรักษาอีกต่อไป หลังจากเจ้าหน้าที่ของสภาผู้บริโภคเข้าไปประสานงานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องทันที
“ดิฉันขอเป็นกระบอกเสียงแทนผู้บริโภคคนอื่น ๆ ที่เดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องเรียนมายังสภาผู้บริโภคได้ มีหลายช่องทาง จะเขียนจดหมาย หรืออีเมล หรือจะเป็นช่องทางอื่น ๆ เขาช่วยเหลือจริง ทั้งติดตามเรื่อง และคอยเป็นกำลังใจ ขอให้สภาผู้บริโภคอยู่เคียงข้างผู้บริโภคต่อไปนาน ๆ นะคะ ดิฉันขอบคุณจากใจอีกครั้ง” ถ้อยคำในจดหมายที่เธอเขียนด้วยลายมือของเธอเอง กลับมาเพื่อขอบคุณสภาผู้บริโภคที่ให้การช่วยเหลือ
เรื่องราวของพี่ศิไม่ได้จบลงแค่การได้รับความยุติธรรมส่วนตัว แต่ “การส่งเสียง” ของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้ยังเป็น “กระบอกเสียง” ที่ส่งต่อไปยังผู้บริโภคคนอื่น ๆ ที่กำลังประสบปัญหา ได้ตระหนักว่าสิทธิที่ควรได้รับนั้นเป็นจริงได้
สภาผู้บริโภค ขอชื่นชมในความกล้าหาญของพี่ศิ และหวังว่าเรื่องราวของเธอจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคทุกคนที่กำลังประสบปัญหา ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ได้กล้าที่จะลุกขึ้นมาทวงสิทธิของตัวเอง
หากคุณกำลังประสบปัญหาหรือถูกเอาเปรียบในฐานะผู้บริโภค อย่าเก็บไว้คนเดียว สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สภาผู้บริโภค โทร 1502 หรือช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ tcc.or.th และสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาผู้บริโภค ทั้ง 20 จังหวัด โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/tcc-agency/
“ให้สภาผู้บริโภคได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและทำให้ทุกเสียงของผู้บริโภคมีความหมายอย่างแท้จริง”