Getting your Trinity Audio player ready... |

รายงาน “กตป.” ชี้ กสทช. ละเลยคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะโทรคมนาคม สอดคล้องข้อเรียกร้องของสภาผู้บริโภคร่วม 3 ปี กสทช. สร้างผลกระทบต่อผู้บริโภคได้รับมือถือแพง–บริการแย่
สภาผู้บริโภคได้ติดตามการทำงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า กสทช. ยังละเลยบทบาทการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากเปิดทางให้เกิดการควบรวมค่ายมือถือที่ส่งผลกระทบด้านการผูกขาดในกิจการโทรคมนาคม และ ไม่บังคับใช้เงื่อนไขมาตรการพิเศษหลังควบรวม ทำให้ผู้บริโภคเผชิญค่าบริการมือถือและอินเทอร์เน็ตที่แพงขึ้นในขณะที่บริการลดประสิทธิภาพ ซึ่งสอดรับกับความคิดเห็นของ คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) หรือ ซูเปอร์บอร์ดชุดใหม่ ที่สะท้อนเสียงแสดงความกังวลของสังคมถึงปัญหาค่าบริการสูง คุณภาพบริการลดลง และการคุ้มครองผู้บริโภคที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้จากความเห็นของ พลเอกสิทธิชัย มากกุญชร กตป. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวในรายงานข่าวของประชาชาติธุรกิจว่า หลังจากการควบรวมกิจการ “ทรู-ดีแทค” ทำให้สังคมกังวลเรื่องค่าบริการ และคุณภาพการบริการ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบกับผู้บริโภคโดยตรง จึงจะมุ่งเน้นการติดตามด้านการสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคในทุกกิจการ
“สืบเนื่องจากรายงานต่อเนื่อง 3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาสำคัญยังคงเป็นการกำกับบริการหลังการควบรวมของผู้รับใบอนุญาตกิจการโทรคมนาคม ปัญหาด้านข้อความ (SMS) หลอกลวง และคอลเซ็นเตอร์ที่ต้องจัดการเชิงรุก และความซับซ้อนของระบบร้องเรียนที่ไม่รองรับผู้พิการ ล้วนเป็นโจทย์ที่ต้องเร่งปรับปรุง” พลเอกสิทธิชัย กล่าว
สำหรับเป้าหมายของ กตป. ปี 2568 คือการยกระดับมาตรฐานคุ้มครองผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นความโปร่งใสของบริการโทรคมนาคม โดยเฉพาะบริการที่ใช้กลยุทธ์การขายแบบแพ็คเกจ (Bundle Services) การตรวจสอบความเป็นธรรมในการคิดค่าบริการ การติดตามสถิติเรื่องร้องเรียนเพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุด การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศ และผลักดันการยืนยันตัวตน (Mobile ID) พร้อมการพัฒนาทักษะดิจิทัลของประชาชน
ทั้งนี้จากการรายงานและข้อสังเกตของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลฯ (กตป.) ถือเป็น “ข้อมูลเชิงประจักษ์” อีกด้านที่สะท้อนชัดถึง การละเลยการทำงานของ กสทช. ในการปฏิบัติหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย โดยเฉพาะด้านการกำหนดและควบคุมอัตราค่าบริการ การจัดการปัญหาหลังการควบรวม และการปกป้องสิทธิของผู้บริโภค
ความเห็น กตป. สอดคล้องกับสภาผู้บริโภค สะท้อน กสทช. ละเลยคุ้มครองผู้บริโภค
จากความคิดเห็นของ กตป. ในหลายด้าน มีความสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของ “สภาผู้บริโภค” ในประเด็นการขอให้ กสทช. ทำหน้าที่คุ้มครองปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค ซึ่งการขับเคลื่อนของสภาผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเดินหน้าฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ต่อการทำหน้าที่ กสทช. ในกรณีมีมติรับทราบควบรวมค่ายมือถือ ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.2565 อีกทั้งตลอดเกือบ 3 ปีที่ผ่านมาภายหลังการควบรวมค่ายมือถือ กสทช. ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในด้านนี้ ทั้งกำหนดให้มีการจ้างที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนเมื่อมีการรวมธุรกิจเพื่อตรวจสอบต้นทุนและโครงสร้างอัตราค่าบริการ การกำหนดและแสดงอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แยกตามรายบริการซึ่งกำหนดอัตราค่าบริการต้นทุนเฉลี่ยรายบริการ โดยคิดราคาตามที่มีการใช้งานจริงและไม่มีการกำหนดการซื้อบริการขั้นต่ำไว้ อีกทั้งต้องปรับลดค่าบริการเฉลี่ยลดลง 12% ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการด้านนี้
นอกจากนี้ สภาผู้บริโภค ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างกฎหมายของ กสทช.ใหม่ พร้อมตรวจสอบการทำงานของ กสทช. เพื่อร่วมปกป้องสิทธิของผู้บริโภคให้ได้รับบริการทางอินเทอร์เน็ตและมือถืออย่างเป็นธรรม และนำไปสู่การปรับแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ กสทช. ให้สำเร็จในระยะยาว
ความหวังของการมี กตป. มาตรวจสอบ กสทช.
ทั้งนี้ คณะกรรมการ กตป. ชุดใหม่ ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย พล.ต.ต.เอกธนัช ลิ้มสังกาศ ได้รับเลือกเป็น กตป. ด้านกิจการกระจายเสียง นายพันธ์ศักดิ์ จันทร์ปัญญา ได้รับเลือกเป็น กตป. ด้านกิจการโทรทัศน์ รศ.อุรุยา วีสกุล ได้รับเลือกเป็น กตป. ด้านกิจการโทรคมนาคม พล.อ.สิทธิชัย มากกุญชร ได้รับเลือกเป็น กตป. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และนางสาวอิสรารัศมิ์ เครือหงส์ ได้รับเลือกเป็น กตป. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
ดังนั้น การเข้ามาของ กตป. ชุดใหม่ จึงเป็นอีกความหวังของผู้บริโภคในการเข้ามาร่วมผลักดันให้ กสทช. ปฏิบัติหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย กสทช.และพ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อทำให้ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรคมนาคม ได้รับการคุ้มครองอย่างโปร่งใส เป็นธรรม ร่วมพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคอย่างแท้จริง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง