สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายกรณีซื้อแพคเกจทัวร์กับบริษัทนำเที่ยว ทราเวล ฮอลิเดย์ จำกัด ซึ่งทางบริษัทได้มีการแถลงการณ์ยุติกิจการเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2568 เนื่องจาก กรรมการผู้มีอำนาจเพียงผู้เดียวและเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทได้เสียชีวิต ส่งผลให้มีผู้บริโภคจำนวนมากที่จองทัวร์กับทางบริษัทฯ ไม่สามารถดินทางได้ตามที่กำหนดและต้องยกเลิกทัวร์ทั้งหมด ซึ่งได้มีผู้เสียหายที่ดำเนินการขอเงินคืนแต่ยังไม่ได้รับเงินคืน โดยขณะนี้มีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคจำนวน 12 รายรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท สภาผู้บริโภคแนะนำให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายรวบรวมหลักฐาน ดังนี้
- หลักฐานการโฆษณาของทัวร์ท่องเที่ยว
- หลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท
- หลักฐานการโอนเงิน หรือใบเสร็จรับเงิน
- หลักฐานการสนทนาหรือติดต่อกับบริษัท เช่น แชทข้อความ หรือ หนังสือติดตามทวงถาม (ถ้ามี)
โดยนำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่เบอร์ 1441 หรือทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th และสามารถยื่นร้องเรียนไปยังกรมการท่องเที่ยว ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dot.go.th/pages/83 เพื่อขอรับเงินชดเชยจากกองทุนคุ้มครองธุรกิจนำเที่ยว ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551
ทั้งนี้ ผู้บริโภค สามารถยื่นร้องเรียนเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามทางช่องทางด้านล่าง
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 1502