ข่าวสื่อสารองค์กร : ประจำเดือนเมษายน 2566

องค์กรของผู้บริโภคกว่า 300 องค์กรมารวมตัวที่นี่ ! ฝ่ายสนับสนุนสมาชิกและองค์กรผู้บริโภค เจ้าภาพหลักจัดประชุมสภาองค์กรของผู้บริโภค (สมัยสามัญ) ครั้งที่ 1/2566 เมื่อ 16 มี.ค. 66 ผ่านระบบออนไลน์ โดยที่ประชุมมีการพิจารณาและให้เปลี่ยนชื่อย่อจากเดิมที่ใช้ตัวย่อว่า “สอบ.” เป็น “สภาผู้บริโภค” (จำง่ายกว่าเดิม เพิ่มเติมคือผลงานคุ้มครองผู้บริโภคที่ปังยิ่งขึ้น) นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนหน่วยงานประจำจังหวัด หน่วยงานเขตพื้นที่ และองค์กรสมาชิกของสภาผู้บริโภค ในการจัดประชุมแลกเปลี่ยนการทำงานกับหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน เพื่อหาแนวร่วมการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค

ไม่ว่าจะเป็นการที่หน่วยงานประจำจังหวัดพะเยาและหน่วยงานเขตพื้นที่ภาคเหนือจัดเสวนาเพื่อสร้างความเข้าใจให้ผู้บริโภค ในประเด็นการเทียบเคียงแนวคำพิพากษาฎีกา เพื่อใช้อ้างอิงกับธนาคารหรือสถาบันการเงินให้รับผิดชอบกรณีถูกดูดเงินออนไลน์ หรือหน่วยงานประจำจังหวัดเชียงใหม่ที่ร่วมจัดเสวนากับภาคส่วนอื่น ๆ ในประเด็นเศรษฐกิจจากป่ากับการบริหารจัดการไฟป่าและฝุ่นควัน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและสาเหตุของไฟแอบจุด (ไฟที่ไม่มีการควบคุม) ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2566


5 พรรคการเมืองชูนโยบายสนับสนุนโซลาร์เซลล์ พร้อมผลักดัน “ระบบหักลบกลบหน่วย” – ฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม จัดเสวนาชวน 5 พรรคการเมืองแลกเปลี่ยนประเด็นนโยบายลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน โดยเสนอให้กำหนดมาตรการส่งเสริมสนับสนุนประชาชนติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านได้ผ่านระบบหักลบกลบหน่วย (Net Metering) และทำให้ราคาไฟฟ้าที่ประชาชนผลิตได้จากแผงโซลาร์เซลล์ของตัวเองสามารถขายหรือแลกเปลี่ยนกับการไฟฟ้าได้ในอัตราเดียวกันกับราคาค่าไฟฟ้าที่ประชาชนซื้อจากการไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ประมาณเกือบ 5 บาทต่อหน่วย


พร้อมหนุน! ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค แถลงข่าวหนุนคดีกลุ่มมาสด้า 2 ที่เป็นคดีตัวอย่างเกี่ยวกับการจัดการสินค้าที่ไม่ปลอดภัยในประเทศไทย เปิดช่องทางรวมกลุ่มผู้เสียหายและส่งต่อให้บริษัทมาสด้าเร่งเรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวทุกคันเพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้มีรถยนต์มีความปลอดภัยและชดเชยเยียวยาตามคำพิพากษา นอกจากนี้จากการไม่ได้ข้อยุติจากการเจรจากับบริษัททิพยประกันภัย จึงได้ยื่นฟ้องกรณีผู้บริโภคหลายรายเคลมประกันโควิดไม่ได้กับบริษัทฯ เป็นคดีกลุ่ม พร้อมชวนฟังคำตอบว่าศาลจะพิจารณารับคดีดังกล่าวเป็นคดีแบบกลุ่มหรือไม่ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้


ส่วนงานฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ ก็ปังไม่แพ้ใครกับการเดินสายสร้างสื่อมวลชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคครบ 4 ภูมิภาค จบหลักสูตรกันถึง 177 คน มองเห็นอนาคตข่าวเพื่อผู้บริโภคผุดเป็นดอกเห็ดเลยจ้า ส่วนอีกหนึ่งงานก็ตามมาติด ๆ ‘สภาผู้บริโภคจับมือ 10 สถาบันการศึกษา ผนึกกำลังสร้างนวัตกรรมคุ้มครองผู้บริโภค’ เดินทางทั่วไทย 10 จังหวัด อบรมเชิงปฏิบัติการกันไปกว่า 1,100 คน ต่อไปสังคมไทยจะมีนักคุ้มครองผู้บริโภค Gen Z อยู่ทั่วประเทศกันเลยทีเดียว

และ 28 เมษานี้ เตรียมพบกับ นิทรรศการและการแสดง ‘เพื่อนพร้อมชน’ @central world ชั้น 3 เตรียมว้าวกับผลงานน้อง ๆ ป้ายไฟต้องมา กระบองไฟต้องมี รับรองครีเอทสุด ๆ งานนี้เข้าฟรี ไม่มีถ่ายทอดสดน้า ! ! !  สำคัญที่สุด คือ 30 เมษายนของทุกปี วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย ปีนี้ผู้บริโภคไทยอยากจะบอกอะไร เตรียมให้พร้อมแบบปังปุริเย่ไปด้วยกัน


#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค